Từ 2016 đến nay đã diễn ra 06 lần tăng lương cơ sở từ 1.210.000 đồng/tháng đến 2.340.000 đồng/tháng theo mức lương cơ sở hiện hành.
>> Chi tiết về mức giảm trừ gia cảnh mới nhất theo Dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định
>> Lịch nghỉ tết âm lịch 2026 của nhà nước sẽ kéo dài ít nhất 05 ngày
Quy định pháp luật hiện hành chưa có định nghĩa chính thức về mức lương cơ sở.
Tuy nhiên, dựa trên luật và các văn bản pháp luật có liên quan có thể hiểu lương cơ sở là mức lương làm căn cứ để tính mức hưởng lương, phụ cấp và chế độ tiền thưởng áp dụng đối với người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.
Cụ thể, mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:
- Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng là người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập,…
- Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật.
- Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
(Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP)
Từ 2016 đến nay đã diễn ra 06 lần tăng lương cơ sở. Cụ thể những lần điều chỉnh tăng lương cơ sở như sau:
- Từ 15/07/2016 đến hết 06/2017: 1.210.000 đồng/tháng (Nghị định 47/2016/NĐ-CP)
- Từ 01/07/2017 đến hết 06/2018: 1.300.000 đồng/tháng (Nghị định 47/2017/NĐ-CP)
- Từ 01/07/2018 đến hết 06/2019: 1.390.000 đồng/tháng (Nghị định 72/2018/NĐ-CP)
- Từ 01/07/2019 đến hết 06/2023: 1.490.000 đồng/tháng (Nghị định 38/2019/NĐ-CP)
- Từ 01/07/2023 đến hết 06/2024: 1.800.000 đồng/tháng (Nghị định 24/2023/NĐ-CP)
- Từ 01/07/2024 đến nay: 2.340.000 đồng/tháng (Nghị định 73/2024/NĐ-CP)
Theo đó, mức lương cơ sở hiện hành là 2.340.000 đồng/tháng.
Trên đây là chi tiết diễn biến tăng lương cơ sở từ 2016 đến nay.
>>TẢI VỀ<< Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu dự kiến áp dụng năm 2026
>>TẢI VỀ<< Chi tiết mức lương tối thiểu vùng dự kiến áp dụng năm 2026

Chi tiết diễn biến tăng lương cơ sở từ 2016 đến nay (Ảnh minh họa – Nguồn internet)
Dự kiến sau năm 2026 có thể đề áp dụng bảng lương mới (gồm 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công), bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
Trước khi bỏ lương cơ sở, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng có thể được giữ nguyên hoặc thay bằng một mức lương cơ sở khác theo quyết định của Chính phủ. Sau cải cách, dự kiến từ sau năm 2026, sẽ bỏ lương cơ sở và thay bằng mức lương mới là lương cơ bản, đi kèm với 5 bảng lương mới và 9 chế độ phụ cấp mới.
>> Xem chi tiết tại bài viết: Thời gian áp dụng bảng lương mới, bãi bỏ lương cơ sở và hệ số lương
Theo Dự thảo Nghị định năm 2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động đang được Bộ Nội vụ xây dựng, đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức tăng 7,2% từ ngày 1/1/2026.
Theo đó, dự kiến mức lương tối thiểu Vùng I tăng từ 4,96 triệu đồng/tháng lên 5,31 triệu đồng/tháng (tăng thêm 350.000 đồng); Vùng II tăng từ 4,41 triệu đồng/tháng lên 4,73 triệu đồng/tháng (tăng 320.000 đồng); Vùng III tăng từ 3,86 triệu đồng/tháng lên 4,14 triệu đồng/tháng (tăng 280.000 đồng); Vùng IV tăng từ 3,45 triệu đồng/tháng lên 3,7 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).
>> Xem chi tiết tại bài viết: Tăng lương năm 2026, dự kiến tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ ngày 1/1/2026
>> Xem thêm:
- Tổng hợp lương tối thiểu vùng qua các năm, quy định mới nhất về tăng lương tối thiểu vùng 2025
- Mức tham chiếu trước và sau khi bỏ lương cơ sở 2,34 triệu đồng
- Mức lương mới trước và sau khi cải cách tiền lương, bỏ lương cơ sở







