Bộ Nội vụ mới đây đã công bố Dự thảo Thông tư về lương cơ sở dự kiến áp dụng từ 01/7/2026 và sẽ thay thế cho Thông tư 07/2024/TT-BNV. Bảng tổng hợp mức lương cơ sở qua các năm.
>> 02 mức lương cơ sở năm 2026 (mức tăng, thời gian tăng)
>> Lịch nghỉ 30/4 2026 mới nhất theo Bộ Nội vụ: Không hoán đổi để nghỉ 9 ngày
Bộ Nội vụ mới đây đã công bố Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo Thông tư)
Tải về Dự thảo Thông tư về lương cơ sở từ 01/7/2026 dưới đây:
>>TẢI VỀ<< Dự thảo Thông tư về lương cơ sở từ 01/7/2026

Theo Điều 4 Dự thảo Thông tư, có quy định về hiệu lực thi hành như sau:
- Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2026.
- Thông tư này thay thế Thông tư 07/2024/TT-BNV ngày 05 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội.
- Các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo mức lương cơ sở được tính lại tương ứng từ ngày 01 tháng 7 năm 2026.

Đã có Dự thảo Thông tư về lương cơ sở từ 01/7/2026 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Theo khoản 1 Điều 3 Dự thảo Thông tư, việc tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) đối với cán bộ, công chức, viên chức từ 01/7/2026 như sau:
- Công thức tính mức lương:
|
Mức lương từ 01/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng |
- Công thức tính mức phụ cấp:
+ Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở:
|
Mức phụ cấp từ 01/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số phụ cấp hiện hưởng |
+ Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):
|
Mức phụ cấp từ 01/7/2026 = Mức lương thực hiện từ 01/7/2026 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ 01/7/2026 (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 01/7/2026 (nếu có) x (Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định) |
+ Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.
- Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có)
|
Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ 01/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có) |
Cho đến thời điểm hiện tại, quy định mới nhất về mức lương cơ sở là Nghị định 73/2024/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/7/2024.
Dưới đây là tổng hợp mức lương cơ sở qua các năm:
|
Thời gian áp dụng |
Mức lương cơ sở |
Văn bản quy định |
|
Từ 15/07/2016 đến hết 06/2017 |
1.210.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2017 đến hết 06/2018 |
1.300.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2018 đến hết 06/2019 |
1.390.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2019 đến hết 06/2023 |
1.490.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2023 đến hết 06/2024 |
1.800.000 đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2024 đến nay |
2.340.000 đồng/tháng |
Nếu tăng lương cơ sở 2026 lên 2,53 triệu đồng/tháng theo dự kiến, các khoản BHXH tăng theo lương cơ sở bao gồm:
- Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau.
- Trợ cấp 1 lần khi sinh con.
- Mức dưỡng sức sau thai sản.
- Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Mức dưỡng sức sau điều trị do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp mai táng.
- Trợ cấp tuất hằng tháng.
Xem chi tiết mức tăng cụ thể tại bài viết: Mức trợ cấp BHXH theo mức tăng lương cơ sở 2026 2,53 triệu/tháng từ 01/7/2026







