Công văn 7364/CT-CĐS: Triển khai Chatbot AI hỏi đáp chính sách thuế trên eTax Mobile ra sao?
Ngày 05/10/2026 Cục thuế đã có Công văn 7364/CT-CĐS về việc triển khai ứng dụng Chatbot AI Hỗ trợ NTT hỏi đáp quy định chính sách pháp luật thuế trên ứng dụng eTax mobile và Cổng Dịch vụ công ngành Thuế.
>> TẢI VỀ Công văn 7364/CT-CĐS năm 2026

Theo đó, Công văn 7364/CT-CĐS về việc triển khai ứng dụng Chatbot AI Hỗ trợ NTT hỏi đáp quy định chính sách pháp luật thuế trên ứng dụng eTax mobile và Cổng Dịch vụ công ngành Thuế với nội dung như sau:
(1) Đối tượng, phạm vi, nội dung triển khai
- Đối tượng: NNT là doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân đã đăng ký tài khoản với cơ quan thuế.
- Phạm vi triển khai: Tích hợp trên ứng dụng eTax mobile và Cổng Dịch vụ công ngành Thuế (địa chỉ: https://dichvucong.gdt.gov.vn).
- Nội dung triển khai: Chức năng hỏi đáp quy định chính sách pháp luật thuế trên hệ thống Chatbot AI – Hỗ trợ NNT, với các tính năng chính:
+ Tiếp nhận và trả lời các câu hỏi về chính sách thuế, phí, lệ phí, hóa đơn và các văn bản thuộc lĩnh vực thuế (Luật, Nghị định, Thông tư,...).
+ Câu trả lời được trình bày thân thiện, dễ hiểu, có dẫn chiếu cụ thể đến điều, khoản, điểm của văn bản quy phạm pháp luật liên quan (bao gồm cả văn bản gốc và văn bản sửa đổi, bổ sung). Các điều, khoản dẫn chiếu được gắn liên kết trực tiếp trong câu trả lời để NNT mở xem chi tiết nội dung từng điều, khoản hoặc toàn văn văn bản liên quan.
+ Hỗ trợ hỏi đáp bằng tiếng Việt và tiếng Anh bằng hình thức nhập bằng chữ hoặc giọng nói; tự động nhận diện ngôn ngữ của người hỏi để trả lời bằng ngôn ngữ tương ứng.
(2) Thời gian triển khai: bắt đầu từ ngày 05/10/2026.
(3) Tổ chức triển khai
Thuế các tỉnh/thành phố, Chi cục Thuế thực hiện:
- Tuyên truyền, phổ biến chức năng hỏi đáp chính sách thuế tới NNT; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn NNT là hộ kinh doanh khai tờ khai mẫu 01/CNKD có sự hỗ trợ, hướng dẫn bằng AI.
- Tiếp nhận phản ánh, góp ý của NNT về các trường hợp câu trả lời chưa đầy đủ, chưa phù hợp và gửi về Cục Thuế để rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung hỏi đáp.
(4) Tài liệu hướng dẫn và đầu mối hỗ trợ
Tài liệu hướng dẫn sử dụng Chatbot được đăng tải tại địa chỉ: ftp://ftp.tct.vn/Program/TRIEN_KHAI/2026/CHATBOT/CHATBOTTTHC
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan Thuế phản ánh về Cục Thuế theo địa chỉ thư điện tử [email protected] để được hướng dẫn, xử lý.

Công văn 7364/CT-CĐS: Triển khai Chatbot AI hỏi đáp chính sách thuế trên eTax Mobile ra sao?
Người nộp thuế phải tự quyết toán thuế để giảm trừ chi phí y tế giáo dục theo Nghị định 253/2026/NĐ-CP đúng không?
Ngày 30/6/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó quy định người nộp thuế phải tự quyết toán thuế để giảm trừ chi phí y tế giáo dục.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, người nộp thuế sẽ được giảm trừ tối đa 47 triệu đồng cho chi phí y tế giáo dục khi tính thuế TNCN, bao gồm:
+ Các khoản chi cho khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong nước thuộc phạm vi danh mục do bảo hiểm y tế chi trả tổng không quá 23 triệu đồng/năm;
+ Các khoản chi cho giáo dục - đào tạo tại cơ sở giáo dục - đào tạo trong nước tổng không quá 24 triệu đồng/năm, cụ thể: Khoản tiền học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo quy định của pháp luật về giáo dục - đào tạo và các kỹ năng chuyên môn khác tại cơ sở giáo dục - đào tạo.
Điều kiện giảm trừ chi phí y tế giáo dục được quy định tại khoản 3 Điều 49 Nghị định 253/2026/NĐ-CP gồm:
(1) Có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật; riêng đối với khoản chi cho y tế phải có thêm Bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; (2) Hóa đơn, chứng từ để được giảm trừ phải thể hiện thông tin của người nộp thuế hoặc người phụ thuộc của người nộp thuế; (3) Không được chi trả từ các nguồn khác, kể cả từ nguồn tài trợ, hỗ trợ, trả thay của tổ chức, cá nhân, nguồn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm chi trả dưới các hình thức. Đồng thời tại khoản 3 Điều 51 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định người nộp thuế có yêu cầu thực hiện giảm trừ các khoản chi phí giáo dục y tế nêu trên vào thu nhập trước khi tính thuế thì người nộp thuế phải tự quyết toán thuế. |
Lưu ý: Các khoản giảm trừ khác phát sinh vào năm nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó, không được chuyển trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Trường hợp cá nhân đã thực hiện quyết toán thuế mà chưa có hóa đơn, chứng từ để xác định các khoản chi cho y tế, giáo dục - đào tạo theo quy định trên thì việc điều chỉnh nghĩa vụ thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Như vậy, theo quy định trên, người nộp thuế phải tự quyết toán thuế để giảm trừ chi phí y tế giáo dục và đáp ứng các điều kiện để được giảm trừ tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 253/2026/NĐ-CP.
Tiền ăn giữa ca được miễn thuế TNCN từ 1/7/2026 là bao nhiêu?
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định thu nhập chịu thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương tiền công như sau:
Thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thu nhập từ tiền lương, tiền công quy định tại khoản 2 Điều 3 của Luật Thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
1. Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động dưới mọi hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.
2. Tiền thù lao, các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền mà cá nhân nhận được từ tổ chức, cá nhân, người sử dụng lao động dưới mọi hình thức:
a) Tiền tham gia đề tài, dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao;
...
g) Khoản tiền ăn giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động chi cho người lao động vượt quá 1,2 triệu đồng/người/tháng. Trường hợp người sử dụng lao động tổ chức bữa ăn giữa ca, ăn trưa cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn thì không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân;
...
Đồng thời tại điểm b khoản 1 Điều 69 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:
Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2026. Việc xác định thời gian áp dụng trong một số trường hợp cụ thể như sau:
a) Các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026;
b) Quy định về tiền ăn giữa ca, tiền ăn trưa quy định tại điểm g khoản 2 Điều 8 của Nghị định này áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2026.
...
Như vậy với các quy định trên, khoản tiền ăn giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động chi cho người lao động vượt quá 1,2 triệu đồng/người/tháng sẽ được tính là thu nhập chịu thuế TNCN. Đồng nghĩa với việc nếu khoản tiền giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động chi cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn từ 1,2 triệu đồng/người/tháng trở xuống sẽ được miễn thuế TNCN.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];