Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến ngày mấy? Ai được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026?

10:55 | 06/10/2026
Luật Quản lý thuế 2025 quy định thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 là chậm nhất vào ngày 31/10/2026. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế. Sau đây là quy định chi tiết và thời gian được gia hạn nộp thuế.
Nội dung chính
  1. Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến ngày mấy?
  2. Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 theo Nghị đinh 245 thì thực hiện như thế nào?
  3. Thủ tục gia hạn nộp thuế thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 do bị thiệt hại về vật chất trong trường hợp bất khả kháng là gì?

Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến ngày mấy?

Theo quy định hiện nay thì thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 sẽ là ngày 31/10/2026.

Tuy nhiên, tại Điều 2 Nghị định 245/2026/NĐ-CP có quy định như sau:

Thời gian gia hạn
1. Thời gian gia hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng (bao gồm cả số thuế giá trị gia tăng phải phân bổ, số thuế phải nộp theo từng lần phát sinh) tối đa là 05 tháng.
Thời gian gia hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tối đa là 05 tháng.
Cụ thể như sau:
a) Kỳ tính thuế tháng 5 năm 2026 chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2026;
b) Kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2026 chậm nhất là ngày 21 tháng 12 năm 2026;
c) Kỳ tính thuế quý II năm 2026 chậm nhất là ngày 02 tháng 11 năm 2026;
d) Kỳ tính thuế quý III năm 2026 chậm nhất là ngày 30 tháng 12 năm 2026.
Quy định tại khoản này không áp dụng đối với số thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu.

Theo đó, đối với những người nộp thuế quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến hết ngày 30/12/2026.

Còn đối với những người nộp không thuộc trường hợp tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì vẫn sẽ được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 theo khoản 7 Điều 14 Luật Quản lý thuế 2025 như sau:

- Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng theo quy định của Luật này;

- Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh;

- Gia hạn nộp thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt trong trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. Việc gia hạn nộp thuế, khoản thu khác, tiền chậm nộp, tiền phạt không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Theo đó, người nộp thuế được gia hạn theo quy định này không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế nợ được gia hạn trong thời gian gia hạn.

Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến ngày mấy? Ai được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026

Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 đến ngày mấy? Ai được gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 (Hình từ Internet)

Gia hạn thời gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 theo Nghị đinh 245 thì thực hiện như thế nào?

Theo Điều 3 Nghị định 245/2026/NĐ-CP thì thủ tục gian nộp thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 như sau:

(1) Người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng, Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Quý 3 2026 đúng thời hạn quy định nhưng chưa phải nộp số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp phát sinh.

(2) Người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ số thuế trong Quý 3 2026 cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế.

Trường hợp Văn bản đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 02 tháng 11 năm 2026.

TẢI VỀ Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế

theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP

Cơ quan thuế căn cứ Văn bản đề nghị gia hạn đã tiếp nhận để thực hiện gia hạn đối với toàn bộ số thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn phát sinh trong kỳ tính thuế, bao gồm cả các kỳ phát sinh trước thời điểm người nộp thuế nộp Văn bản đề nghị gia hạn.

Trường hợp người nộp thuế có các khoản được gia hạn thuộc nhiều địa bàn cơ quan thuế quản lý khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm truyền thông tin Văn bản đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý có liên quan.

(3) Người nộp thuế nộp số tiền thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước chậm nhất là ngày 30/12/2026.

Thủ tục gia hạn nộp thuế thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 do bị thiệt hại về vật chất trong trường hợp bất khả kháng là gì?

Tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 86/2026/TT-BTC có hướng dẫn về trình tự, thử tục gia hạn nộp thuế thuế GTGT, thuế TNCN Quý 3 2026 do bị thiệt hại về vật chất trong trường hợp bất khả kháng theo khoản 7 Điều 14 Luật Quản lý thuế 2025 như sau:

(1) Tiếp nhận hồ sơ

- Người nộp thuế gửi công văn đề nghị gia hạn nộp thuế qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc bản giấy theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I Thông tư 86/2026/TT-BTC và hồ sơ có liên quan đến cơ quan hải quan;

TẢI VỀ FILE WORD Mẫu số 01 tại Phụ lục I Thông tư 86/2026/TT-BTC

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan hải quan phản hồi cho người nộp thuế về việc giải trình, bổ sung hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định hoặc phát hiện có dấu hiệu sai phạm về giá trị vật chất bị thiệt hại trong hồ sơ do người nộp thuế tự xác định hoặc sai, sót khác.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế nhận được thông báo của cơ quan hải quan mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung hồ sơ gia hạn thì cơ quan hải quan thông báo cho người nộp thuế về việc chưa đủ cơ sở xem xét, xử lý hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế. Thời hạn người nộp thuế bổ sung, giải trình hồ sơ không tính vào thời hạn xử lý hồ sơ.

(2) Thông báo

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ, thông báo cho người nộp thuế về việc không chấp thuận gia hạn nộp thuế đối với trường hợp hồ sơ không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế theo Mẫu số 02 tại Phụ lục I Thông tư 86/2026/TT-BTC hoặc ban hành quyết định gia hạn nộp thuế đối với trường hợp hồ sơ thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế theo Mẫu số 03 tại Phụ lục I Thông tư 86/2026/TT-BTC.

Logo Thư viện Pháp luật
Lê Nhựt Hào Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Pháp luật
04 điểm cần lưu ý kê khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT theo Thông tư 89/2026/TT-BTC chi tiết ra sao?

Theo quy định chuyển tiếp tại Thông tư 89/2026/TT-BTC hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế từ ngày 01/07/2026 trở đi sẽ không còn sử dụng Mẫu 01/GTGT cũ ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC mà sử dụng theo mẫu tờ khai mới. Mẫu tờ khai mới có nhiều sửa đổi về tên chỉ tiêu, bổ sung nhóm chỉ tiêu mới, đồng thời thay đổi công thức tính một số chỉ tiêu quan trọng.

Pháp luật
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2026: Đối tượng phải nộp và thủ tục thực hiện online

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2026 đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh trong năm 2026 được thực hiện khi nào, ai phải trực tiếp quyết toán và ai được ủy quyền? Bài viết hướng dẫn thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2026, hồ sơ cần chuẩn bị và thủ tục quyết toán thuế online theo quy định mới.

Bài viết mới nhất

Pháp luật
04 điểm cần lưu ý kê khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT theo Thông tư 89/2026/TT-BTC chi tiết ra sao?

Theo quy định chuyển tiếp tại Thông tư 89/2026/TT-BTC hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế từ ngày 01/07/2026 trở đi sẽ không còn sử dụng Mẫu 01/GTGT cũ ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC mà sử dụng theo mẫu tờ khai mới. Mẫu tờ khai mới có nhiều sửa đổi về tên chỉ tiêu, bổ sung nhóm chỉ tiêu mới, đồng thời thay đổi công thức tính một số chỉ tiêu quan trọng.

Pháp luật
Quyết định 5405/QĐ-UBND bãi bỏ toàn bộ Quyết định 6142 về Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch sông Hồng 1/5.000 từ cầu Hồng Hà-cầu Mễ Sở ra sao?

Quyết định 5405/QĐ-UBND Bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 6142/QĐ-UBND ngày 11/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Pháp luật
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2026: Đối tượng phải nộp và thủ tục thực hiện online

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2026 đối với các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh trong năm 2026 được thực hiện khi nào, ai phải trực tiếp quyết toán và ai được ủy quyền? Bài viết hướng dẫn thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2026, hồ sơ cần chuẩn bị và thủ tục quyết toán thuế online theo quy định mới.