Mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026 thấp nhất là 746.350 đồng/tháng và cao nhất là 14.927.000 đồng/tháng.
>> Tổng hợp chính sách BHXH BHYT thay đổi từ 01/7/2026 khi tăng lương cơ sở
>> Điều chỉnh mức lương tối đa đóng BHXH từ 01/7/2026
Chi tiết mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026 khi tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng như sau:
|
Mức tối thiểu |
Mức tối đa |
|
|
Mức tiền lương đóng BHXH |
2.530.000 đồng/tháng |
50.600.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH bắt buộc (25%) |
632.500 đồng/tháng |
12.650.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHYT (4%) |
113.850 đồng/tháng |
2.277.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH + BHYT (29,5%) |
746.350 đồng/tháng |
14.927.000 đồng/tháng |
Cụ thể công thức tính mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh như sau:
Mức đóng BHXH 2026 = Tỷ lệ đóng X Tiền lương làm căn cứ đóng
(i) Tỷ lệ đóng BHXH chủ hộ kinh doanh
- Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2024:
Điều 33. Mức đóng, phương thức và thời hạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động
…
4. Mức đóng, phương thức và thời hạn đóng của đối tượng quy định điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 của Luật này được quy định như sau:
a) Mức đóng hằng tháng bằng 3% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản, 22% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất;
- Đồng thời, căn cứ điểm m khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024:
Điều 2. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
…
m) Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tham gia theo quy định của Chính phủ;
- Ngoài ra, theo điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP:
Điều 6. Mức đóng, mức hỗ trợ đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế
1. Mức đóng do người sử dụng lao động đóng hoặc người lao động đóng hoặc cùng đóng được quy định như sau:
…
b) Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại các điểm b và đ khoản 1 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế bằng 4,5% tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và do đối tượng đóng;
- Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Luật số 51/2024/QH15)
Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
1. Nhóm do người sử dụng lao động đóng hoặc người lao động đóng hoặc cùng đóng bao gồm:
…
đ) Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
Như vậy, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai phải đóng BHXH bắt buộc và BHYT.
Trong đó:
- Tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc, BHYT chủ hộ kinh doanh 2026 là 29,5% trên mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng, bao gồm:
+ Quỹ hưu trí và tử tuất: 22%.
+ Quỹ ốm đau và thai sản: 3%.
+ Quỹ BHYT: 4,5%.
(ii) Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH
- Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc, BHYT năm 2026 sẽ do chủ hộ kinh doanh tự lựa chọn nhưng phải đảm bảo: Mức thấp nhất bằng mức lương tham chiếu và mức cao nhất bằng 20 lần mức lương tham chiếu tại thời điểm đóng (căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, khoản 5 Điều 14 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Luật số 51/2024/QH15)
- Khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 bằng mức lương cơ sở. Tại thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ thì mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở đó (theo khoản 13 Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).
- Từ 01/7/2026 mức lương cơ sở là 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Như vậy, mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026 thấp nhất là 746.350 đồng/tháng và cao nhất là 14.927.000 đồng/tháng.
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026 là bao nhiêu?"
Thay đổi mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Khi tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng/tháng, các khoản trợ cấp BHXH tăng từ ngày 01/7/2026 theo lương cơ sở mới bao gồm:
|
STT |
Trợ cấp BHXH |
Trước ngày 01/7/2026 |
Từ ngày 01/7/2026 |
Căn cứ pháp lý |
|
1 |
Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
Khoản 3 Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 |
|
2 |
Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi cho mỗi con |
4.680.000 đồng/con |
5.060.000 đồng/con |
Khoản 4 Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 |
|
3 |
Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
Khoản 3 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 |
|
4 |
Mức trợ cấp một lần khi suy giảm 5% khả năng lao động; |
11.700.000 đồng |
12.650.000 đồng |
|
|
sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm |
1.170.000 đồng |
1.265.000 đồng |
||
|
5 |
Mức trợ cấp hằng tháng khi suy giảm 31% khả năng lao động; |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
|
|
sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm |
46.800 đồng |
50.600 đồng |
||
|
6 |
Trợ cấp phục vụ khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp |
2.340.000 đồng |
2.530.000 đồng |
|
|
7 |
Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp |
84.240.000 đồng |
91.080.000 đồng |
Khoản 1 Điều 53 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 |
|
8 |
Mức hưởng một ngày dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
Khoản 3 Điều 54 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 |
|
9 |
Trợ cấp mai táng (bảo hiểm xã hội bắt buộc) |
23.400.000 đồng |
25.300.000 đồng |
Khoản 2 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 |
|
10 |
Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân |
1.170.000 đồng |
1.265.000 đồng |
Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 |
>> Xem thêm: Tổng hợp chính sách BHXH BHYT thay đổi từ 01/7/2026 khi tăng lương cơ sở
Điểm mới đáng chú ý là mở rộng mức hưởng đối với người tham gia BHYT tự đi KCB ngoại trú trong một số trường hợp. Cụ thể, từ 01/7/2026, người bệnh KCB ngoại trú tại một số cơ sở y tế cấp cơ bản và cấp chuyên sâu, tùy theo loại hình cơ sở đã được cơ quan có thẩm quyền xác định, sẽ được quỹ BHYT chi trả 50% mức hưởng trong phạm vi được hưởng đối với các bệnh, nhóm bệnh còn lại ngoài danh mục quy định tại Thông tư 01/2025/TT-BYT, thay vì chưa được thanh toán như trước.
Bên cạnh đó, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 2,53 triệu đồng/tháng làm căn cứ tính toán nhiều quyền lợi BHYT.
>> Xem chi tiết tại: Điểm mới về chính sách BHYT từ ngày 01/7/2026






