Những loại xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026. Quy định thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026. 11 mặt hàng sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ 01/01/2026.
>> Thời điểm xuất hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu 2025
>> Đề xuất 04 sản phẩm không được tính vào danh mục nước giải khát chịu thuế TTĐB
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng nội dung "Những loại xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026" chi tiết tại bài viết bên dưới:
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) quy định như sau:
Điều 2. Đối tượng chịu thuế - Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025
1. Hàng hóa bao gồm:
a) Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;
b) Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;
c) Bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;
d) Xe có gắn động cơ dưới 24 chỗ, bao gồm: xe ô tô chở người; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe ô tô pick-up chở người; xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép; xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
đ) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3;
e) Máy bay, trực thăng, tàu lượn và du thuyền;
...
Theo đó, xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 là xe có gắn động cơ dưới 24 chỗ bao gồm:
- Xe ô tô chở người.
- Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ.
- Xe ô tô pick-up chở người.
- Xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép.
- Xe ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.
Trên đây là nội dung “Những loại xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026” theo quy định.
![]() |
Một số chính sách thuế mới 2025 |

Những loại xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 quy định thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
Điều 7. Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt - Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025
1. Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
2. Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
3. Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan
Theo đó, thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định như sau:
(i) Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa: là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua (không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền).
(ii) Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ: là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ (không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền).
(iii) Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu: là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.
XEM THÊM:
>>> Hàng hóa không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 là những hàng hóa nào?
>>> Điều kiện hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/01/2026
XEM CHI TIẾT: >>> 11 mặt hàng sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ 01/01/2026





