Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 quy định tính thuế theo tỷ lệ % và thuế tuyệt đối. Đây là điểm mới so với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, vốn chỉ áp dụng cách tính theo tỷ lệ %.
>> Hướng dẫn cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2026
>> Tổng hợp 215 mã thủ tục hành chính về thuế trên cổng dịch vụ công
Theo Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2026), thì phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định như sau:
Thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp = Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm + Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối (nếu có)
Trong đó:
Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm = Gía tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế x Thuế suất
Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối (nếu có) = Lượng hàng hóa chịu thuế x Mức thuế tuyệt đối
So với Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 đã có sự thay đổi trong cách tính thuế. Cụ thể, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 chỉ quy định phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên giá tính thuế, chưa áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối. Trong khi đó, Luật Thuế tiệu thụ đặc biệt 2025 đã bổ sung thêm phương pháp tính thuế tuyệt đối đối với một số hàng hóa nhất định.
Điều 5. Căn cứ tính thuế - Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.
![]() |
Tổng hợp các chính sách thuế mới 2025 chi tiết |

Điểm mới về phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 01/01/2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 8 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, hàng hóa áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối chỉ có thuốc lá và cũng không có dịch vụ nào áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối. Cụ thể như sau:
- Thuốc lá điếu:
+ Từ 01/01/2027: 2.000 đồng/bao
+ Từ 01/01/2028: 4.000 đồng/bao
+ Từ 01/01/2029: 6.000 đồng/bao
+ Từ 01/01/2030: 8.000 đồng/bao
+ Từ 01/01/2031: 10.000 đồng/bao
Mức thuế tuyệt đối này áp dụng với bao thuốc lá có 20 điếu. Chính phủ sẽ hướng dẫn quy đổi mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với bao thuốc lá khác 20 điếu.
- Xì gà:
+ Từ 01/01/2027: 20.000 đồng/điếu
+ Từ 01/01/2028: 40.000 đồng/điếu
+ Từ 01/01/2029: 60.000 đồng/điếu
+ Từ 01/01/2030: 80.000 đồng/điếu
+ Từ 01/01/2031: 100.000 đồng/điếu
Mức thuế tuyệt đối này áp dụng với xì gà có trọng lượng 20g/điếu. Chính phủ sẽ hướng dẫn quy đổi mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với xì gà có trọng lượng khác 20g/điếu.
- Thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác:
+ Từ 01/01/2027: 20.000 đồng/100g hoặc 100ml
+ Từ 01/01/2028: 40.000 đồng/100g hoặc 100ml
+ Từ 01/01/2029: 60.000 đồng/100g hoặc 100ml
+ Từ 01/01/2030: 80.000 đồng/100g hoặc 100ml
+ Từ 01/01/2031: 100.000 đồng/100g hoặc 100ml
Căn cứ Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, quy định về thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
|