Dưới đây là tổng hợp các hình thức khuyến mại kế toán cần biết khi lập hóa đơn 2026 và hướng dẫn lập hóa đơn đối với hàng khuyến mại.
>> Quy định xuất hóa đơn khi nhận tiền tạm ứng, tiền đặt cọc theo Nghị định 254
>> Khôi phục mã số thuế trạng thái 06 năm 2026: Điều kiện, trình tự thủ tục
Căn cứ Điều 92 Luật Thương mại 2005 và được hướng dẫn tại Mục 2 Chương II Nghị định 81/2018/NĐ-CP, các hình thức khuyến mại kế toán cần biết khi lập hóa đơn:
|
STT |
Hình thức khuyến mại |
Thông báo/Không thông báo khuyến mại/Đăng ký khuyến mại |
|
1 |
Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
2 |
Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
3 |
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó (Giảm giá) |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
4 |
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
5 |
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương) |
Phải thông báo khuyến mại (Miễn nếu tổng giải thưởng < 100 triệu hoặc qua sàn thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến và ứng dụng khuyến mại trực tuyến) |
|
6 |
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (Khuyến mại mang tính may rủi) |
Phải đăng ký hoạt động khuyến mại (Được cơ quan quản lý xác nhận trước khi thực hiện) |
|
7 |
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác. |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
8 |
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại. |
Không phải thông báo khuyến mại |
|
9 |
Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận. Tại Điều 15 Nghị định 181/2020/NĐ-CP hướng dẫn Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin |
Phải đăng ký hoạt động khuyến mại (Được cơ quan quản lý xác nhận trước khi thực hiện) |
(Căn cứ Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 4 Nghị định 239/2026/NĐ-CP; khoản 1 Điều 19 Nghị định 81/2019/NĐ-CP)
Trên đây là nội dung “Các hình thức khuyến mại kế toán cần biết khi lập hóa đơn 2026”
Các hình thức khuyến mại kế toán cần biết khi lập hóa đơn
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 254/2026/NĐ-CP, quy định như sau:
Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ; xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn) và các trường hợp lập hóa đơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trừ các trường hợp không phải sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 7 Nghị định này.
Hóa đơn điện tử phải theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán và quy định tại Điều 10 Nghị định này, bảo đảm phản ánh đầy đủ, trung thực nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Người bán chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hóa đơn đã lập.
Theo đó, khi doanh nghiệp sử dụng hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho mục đích khuyến mại, doanh nghiệp vẫn phải lập hóa đơn theo quy định, dù không thu tiền từ người nhận.
Căn cứ điểm a.3 khoản 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP, nội dung hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, cho, biếu, tặng được quy định như sau:
- Đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, doanh nghiệp được lập hóa đơn tổng hợp cho các giao dịch phát sinh trong tháng, quý phù hợp với kỳ khai thuế GTGT của tổ chức, cá nhân bán hàng hóa.
- Trường hợp khách hàng yêu cầu lập hóa đơn theo từng giao dịch thì người bán phải lập hóa đơn giao cho khách hàng theo quy định.
Lưu ý: Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa có trách nhiệm bảo đảm việc lập hóa đơn tổng hợp phản ánh đầy đủ, chính xác các giao dịch phát sinh; lưu giữ danh sách chi tiết hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và hồ sơ có liên quan; cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ quản lý thuế khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Hóa đơn phải ghi rõ “kèm theo bảng kê số..., ngày... tháng... năm”.
+ Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hóa, dịch vụ, số lượng, đơn giá, thành tiền hàng hóa, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập bảng kê.
+ Trường hợp người bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì bảng kê phải có tiêu thức “thuế suất thuế giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”.
+ Tổng cộng tiền thanh toán đúng với số tiền ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng. Hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày.
+ Bảng kê phải ghi rõ “kèm theo hóa đơn số...ngày... tháng... năm”;




