Theo Nghị quyết 43/2026/QH16, trong kỳ tính thuế năm 2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ được giảm 30% thuế TNCN nếu có mức doanh thu không quá 10 tỷ đồng.
>> Hướng dẫn điền tờ khai 01/CNKD quý 3/2026 hộ kinh doanh
>> Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ có phải khai thuế Quý 3/2026 không?
Theo Nghị quyết 43/2026/QH16, trong kỳ tính thuế năm 2026 và năm 2027, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ được giảm 30% thuế TNCN nếu có mức doanh thu hàng năm của năm 2026, năm 2027 không quá 10 tỷ đồng.
Về việc kê khai giảm 30% thuế TNCN quý 3/2026, hiện nay vẫn chưa có Nghị định chính thức hướng dẫn Nghị quyết 43/2026/QH16.
Hộ kinh doanh tham khảo Dự thảo Nghị định giảm thuế theo Nghị quyết 43/2026/QH16 dưới đây
>>TẢI VỀ<< Dự thảo Nghị định giảm thuế theo Nghị quyết 43/2026/QH16
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất hộ kinh doanh có thể được tự xác định doanh thu dự kiến trong năm (2026, 2027) để trừ khoản ưu đãi này vào tờ khai thuế quý, năm thay vì chờ quyết toán vào cuối năm.
Đến cuối năm, hộ kinh doanh tự đối chiếu lại tổng doanh thu thực tế. Nếu không vượt 10 tỷ đồng thì được giữ nguyên số thuế đã giảm. Trường hợp doanh thu vượt ngưỡng 10 tỷ thì khai điều chỉnh và nộp bù khoản chênh lệch, nhưng không bị phạt tiền chậm nộp. Phần nộp thừa (nếu có) dự kiến được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn trả.
Cụ thể về việc kê khai giảm 30% thuế TNCN quý 3/2026 theo DỰ THẢO như sau:
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh dự kiến doanh thu trong kỳ tính thuế năm 2026, năm 2027 nếu không quá 10 tỷ đồng thì kê khai giảm thuế TNCN theo Mẫu số 01 và nộp cùng hồ sơ khai thuế quý, năm hoặc quyết toán thuế.

Tương tự, tổ chức, cá nhân khấu trừ/khai thay/nộp thay thực hiện giảm 30% thuế khấu trừ theo tháng/quý và kê khai theo Mẫu số 02 nộp cùng với tờ khai thuế.

Trường hợp 1: Trường hợp tổng doanh thu thực tế vượt 10 tỷ đồng thì không được áp dụng mức giảm thuế 30% này và phải nộp bổ sung số thuế đã được giảm, kê khai điều chỉnh theo Mẫu số 03 và nộp cùng hồ sơ khai thuế quý phát sinh doanh thu trên 10 tỷ đồng. Số thuế phải nộp bổ sung trong trường hợp này không tính tiền chậm nộp.


Trường hợp 2: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo thuế suất trên doanh thu nếu nộp thừa thì cuối năm được bù trừ, hoàn trả, hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa
(Theo khoản 4 Điều 1 Dự thảo Nghị định giảm thuế TNCN theo Nghị quyết 43)
Lưu ý: Nội dung nêu trên chỉ đang được đề xuất tại Dự thảo Nghị định giảm thuế theo Nghị quyết 43/2026/QH16, chưa phải Nghị định chính thức.
>>Xem thêm: Ví dụ kê khai giảm 30% thuế TNCN, TNDN theo Dự thảo Nghị định giảm thuế tại Nghị quyết 43
Giảm 30% thuế TNCN quý 3/2026 đối với hộ kinh doanh - Ảnh minh họa
Đối tượng khai thuế hộ kinh doanh quý 3/2026 là nhóm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đến 50 tỷ đồng (hộ kinh doanh nhóm 2 và nhóm 3).
Ngoài ra, trường hợp hộ kinh doanh tự xác định doanh thu dưới 1 tỷ nhưng quý 3/2026 có phát sinh doanh thu vượt 1 tỷ thì hộ kinh doanh phải chuyển sang kê khai và nộp thuế theo quý bắt đầu từ Quý 3/2026.
Ví dụ: Doanh thu của hộ kinh doanh Quý 1 + Quý 2 = 450 triệu đồng. Sang quý 3 doanh thu tăng thêm 650 triệu đồng, tổng doanh thu của 3 quý là 1,1 tỷ. Khi đó, ngay từ quý 3, hộ kinh doanh phải chuyển sang kê khai nộp thuế theo quý theo quy định.
(Theo điểm a khoản 1 Điều 8 và Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
>>Xem chi tiết tại bài viết: Lịch khai thuế hộ kinh doanh quý 3/2026 (đối tượng, hạn nộp, cách nộp, mẫu tờ khai)
Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ không phải nộp tờ khai thuế Quý 3/2026. Lịch khai thuế hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026 chi tiết như sau:
|
Đối tượng |
Hạn nộp |
|
Hộ kinh doanh dưới 01 tỷ thành lập trước ngày 01/01/2026 |
31/01/2027 (Doanh thu của cả năm 2026) |
|
Hộ kinh doanh dưới 01 tỷ mới bắt đầu kinh doanh 6 tháng đầu năm 2026 |
Lần 1: 31/7/2026 (doanh thuy 6 tháng đầu năm 2026) Lần 2: 31/01/2027 (doanh thuy 6 tháng cuối năm 2026) |
|
Hộ kinh doanh dưới 01 tỷ mới bắt đầu kinh doanh 6 tháng cuối năm 2026 |
31/01/2027 (Doanh thu từ lúc bắt đầu kinh doanh đến hết năm 2026) |
>>Xem chi tiết tại: Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ có phải khai thuế Quý 3/2026 không?





