Quy định về mức thuế suất ưu đãi thuế TNDN theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP từ ngày 15/12/2025. Một số quy định mới về ưu đãi thuế TNDN 2025 theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP.
>> Sửa đổi đối tượng nộp thuế tại Luật Quản lý thuế 2025
>> Quy định mới về ưu đãi thuế TNDN 2025 theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP
Ngày 15/12/2025 ,Chính phủ ban hành Nghị định 320/2025/NĐ-CP là Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNDN 2025 chính thức.
Theo Điều 19 Nghị định 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết mức thuế suất ưu đãi thuế TNDN như sau:
|
(i) Áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm đối với: - Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; thu nhập của doanh nghiệp quy định tại điểm e khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. - Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư quy định tại điểm g và điểm h khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. - Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới thuộc địa bàn quy định tại điểm a khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. - Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung; dự án đầu tư mới tại khu kinh tế nằm trên địa bàn ưu đãi thuế quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP, bao gồm cả trường hợp dự án đầu tư mới tại khu kinh tế mà vị trí thực hiện dự án đầu tư mới có trên 50% phần diện tích nằm trên địa bàn ưu đãi thuế quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. |
|
(ii) Áp dụng thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động đối với: - Thu nhập của doanh nghiệp tại địa bàn ưu đãi thuế quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP từ hoạt động thuộc ngành, nghề quy định tại điểm k và điểm l khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động thuộc ngành, nghề quy định tại các điểm i, r và s khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Thu nhập của nhà xuất bản từ hoạt động thuộc ngành, nghề quy định tại điểm t khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định tại điểm q khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP không thuộc địa bàn quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Thu nhập của cơ quan báo chí thuộc ngành, nghề quy định tại điểm u khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. |
|
(iii) Áp dụng thuế suất 15% trong suốt thời gian hoạt động đối với thu nhập của doanh nghiệp không thuộc địa bàn quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP từ hoạt động thuộc ngành, nghề quy định tại điểm l khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. |
|
(iv) Áp dụng thuế suất 17% trong thời gian 10 năm đối với: - Dự án đầu tư mới thuộc ngành, nghề ưu đãi quy định tại các điểm m, n và o khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Dự án đầu tư mới thực hiện tại địa bàn quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP; - Dự án đầu tư mới tại khu kinh tế không nằm trên địa bàn quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP, bao gồm cả trường hợp dự án đầu tư mới của doanh nghiệp thực hiện tại khu kinh tế mà vị trí thực hiện dự án đầu tư mới có trên 50% phần diện tích nằm trên địa bàn không phải là địa bàn ưu đãi thuế quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. |
|
(v) Áp dụng thuế suất 17% trong suốt thời gian hoạt động đối với thu nhập của doanh nghiệp tại điểm p khoản 2 Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP. |
Nghị định 320/2025/NĐ-CP nêu rõ Thủ tướng Chính phủ quyết định việc kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi tối đa không quá 15 năm đối với các trường hợp sau:
- Dự án đầu tư mới quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 2, Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP, có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 6.000 tỷ đồng, có ảnh hưởng lớn về kinh tế - xã hội cần đặc biệt khuyến khích.
- Dự án đầu tư quy định tại điểm g khoản 2, Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP này đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
+ Sản xuất sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh toàn cầu, doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm chậm nhất sau 5 năm kể từ khi có doanh thu từ dự án đầu tư;
+ Sử dụng thường xuyên trên 6.000 lao động được xác định theo quy định của pháp luật về lao động;
+ Dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng kinh tế kỹ thuật, bao gồm: Đầu tư phát triển nhà máy nước, hệ thống cấp thoát nước, nhà máy điện, đường bộ, đường sắt, cầu, cảng hàng không, cảng biển, cảng sông, sân bay, nhà ga, năng lượng mới, năng lượng sạch, công nghiệp tiết kiệm năng lượng, dự án lọc hóa dầu.
Đối với dự án đầu tư mới quy định tại điểm h khoản 2, Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc áp dụng thuế suất giảm không quá 50% mức thuế suất quy định tại mục (i); thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi không quá 1,5 lần so với thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi quy định tại mục (i) nêu trên và được kéo dài thêm không quá 15 năm nhưng không vượt quá thời hạn của dự án đầu tư.
Thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới của doanh nghiệp (bao gồm cả dự án nêu tại điểm g khoản 2, Điều 18 Nghị định 320/2025/NĐ-CP) được tính từ năm đầu tiên dự án đầu tư mới của doanh nghiệp có doanh thu.
Trên đây là nội dung “Mức thuế suất ưu đãi thuế TNDN theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP”.
>>TẢI VỀ<< Toàn văn Nghị định 320/2025/NĐ-CP PDF (Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNDN 2025)

Mức thuế suất ưu đãi thuế TNDN theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
XEM CHI TIẾT: >>> Quy định mới về ưu đãi thuế TNDN 2025 theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP
Chính thức từ ngày 15/12/2025, các khoản chi mua hàng hoá, dịch vụ và các khoản thanh toán khác từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì phải thanh toán không dùng tiền mặt để được tính vào chi phí được trừ.
Xem chi tiết: >>> Chính thức hóa đơn trên 05 triệu phải chuyển khoản để được tính chi phí được trừ từ ngày 15/12/2025




.png)