Ngày 02/10/2025, cơ quan Thuế tỉnh An Giang có ban hành Công văn 763/AGI-QLDN2 về kê khai thuế GTGT đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
>> Công văn 3228/TPHCM-QLĐ: Thuế TPHCM hướng dẫn kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
>> Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu theo Công văn 3916/CT-CS
Ngày 02/10/2025, cơ quan Thuế tỉnh An Giang có ban hành Công văn 763/AGI-QLDN2 về kê khai thuế GTGT đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc.
>>TẢI VỀ<< Công văn 763/AGI-QLDN2 hướng dẫn kê khai thuế GTGT cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc
Theo đó, tại Công văn 763/AGI-QLDN2, cơ quan Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn kê khai thuế GTGT cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc như sau:
Căn cứ khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 12; khoản 1, khoản 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Từ các quy định nêu trên, chi nhánh là đơn vị hạch toán phụ thuộc khác tỉnh trụ sở chính thì thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
- Trường hợp Chi nhánh có hoạt động kinh doanh, không theo dõi hạch toán đầy đủ số thuế GTGT đầu ra, đầu vào thì Công ty (trụ sở chính) có trách nhiệm thực hiện kê khai, tính thuế, nộp hồ sơ khai thuế GTGT tại cơ quan quản lý trực tiếp trụ sở chính; trường hợp thuộc đối tượng phân bổ theo quy định thì phải thực hiện nộp Bảng phân bố số thuế phải nộp theo từng địa bản cấp tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh cho cơ quan thuế quản lý trụ sở chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP; khoản 1, khoản 2 Điều 12; khoản 1 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Trường hợp Chi nhánh trực tiếp bán hàng, sử dụng hóa đơn do Chi nhánh đăng ký hoặc do Công ty mẹ tại trụ sở chính đăng ký với cơ quan thuế quản lý Chỉ nhánh, theo dõi hạch toán đầy đủ thuế GTGT đầu ra, đầu vào thi Chi nhánh khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp Chi nhánh theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Trên đây là Công văn hướng dẫn kê khai thuế GTGT cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc (Công văn 763/AGI-QLDN2).

Công văn hướng dẫn kê khai thuế GTGT cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc mới nhất (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Trách nhiệm kê khai, nộp thuế GTGT của chi nhánh 2025 thực hiện như sau:
- Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Chi nhánh tự kê khai thuế GTGT riêng như một công ty bình thường.
- Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc:
+ Chi nhánh phụ thuộc cùng tỉnh trụ sở chính thì kê khai thuế GTGT chung với trụ sở chính hoặc kê khai thuế GTGT riêng nếu chi nhánh có đăng ký sử dụng hóa đơn riêng.
+ Chi nhánh phụ thuộc khác tỉnh trụ sở chính nếu có đăng ký sử dụng hoá đơn riêng thì kê khai thuế GTGT riêng và không cần phải phân bổ thuế GTGT. Nếu chi nhánh không sử dụng hoá đơn riêng mà sử dụng hoá đơn của công ty thì sẽ khai thuế GTGT chung với trụ sở chính và thực hiện phân bổ thuế GTGT nếu thuộc các trường hợp phải thực hiện phân bổ.
Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Trách nhiệm kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng của chi nhánh từ 01/7/2025
Xem chi tiết tại tiện ích CÔNG VIỆC PHÁP LÝ (MỤC 2) bao gồm các nội dung sau:
- Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025.
- Thời điểm xác thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025.
- Phương pháp tính thuế GTGT đối với hộ kinh doanh từ ngày 01/7/2025
- Tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp đối với doanh nghiệp từ ngày 01/7/2025.
- Tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ đối với doanh nghiệp từ ngày 01/7/2025.
- Thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ từ ngày 01/7/2025.
- Chuyển đổi phương pháp tính thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025.
- Khai thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025.
- Khai, tính, nộp và phân bổ tiền thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025.
- Trách nhiệm kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng của chi nhánh từ 01/7/2025.
- Khai bổ sung hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng có sai, sót từ 01/7/2025.
- Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025.





