Dưới đây là nội dung Công văn 7279/TNI-QLDN2 hướng dẫn nộp thuế nhà thầu 2026 của Thuế tỉnh Tây Ninh.
>> TẢI VÀ TÓM TẮT Dự thảo Nghị định giảm thuế theo Nghị quyết 43/2026/QH16
>> Cách tính thuế TNDN đối với nhà thầu nước ngoài 2026
Ngày 13/8/2026, Thuế tỉnh Tây Ninh ban hành Công văn 7279/TNI-QLDN2 hướng dẫn nộp thuế nhà thầu 2026.
>>TẢI VỀ<< Công văn 7279/TNI-QLDN2 hướng dẫn nộp thuế nhà thầu 2026
- Căn cứ khoản 3 Điều 43 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 43. Khấu trừ, nộp thay số thuế đã khấu trừ đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử
…
3. Tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi mua hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài, cá nhân không cư trú trên nền tảng thương mại điện tử có trách nhiệm:
a) Khấu trừ, nộp thay số thuế giá trị gia tăng phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài, cá nhân không cư trú đối với việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng;
b) Khấu trừ, nộp thay số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài theo quy định tại Điều 44 Nghị định này;
c) Khấu trừ, nộp thay số thuế thu nhập cá nhân phải nộp của cá nhân không cư trú theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
...
- Căn cứ Điều 46 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 46. Trách nhiệm của chủ quản nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thay thuế, nhà cung cấp nước ngoài; quyền và trách nhiệm của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử
1. Trách nhiệm của chủ quản nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thay số thuế đã khấu trừ:
a) Thực hiện quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản đã được cơ quan thuế cấp; lưu giữ dữ liệu giao dịch kinh doanh, thông tin và tài liệu liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp, số thuế đã khấu trừ của nhà cung cấp nước ngoài, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định pháp luật về quản lý thuế;
b) Thực hiện khấu trừ thuế, kê khai số thuế đã khấu trừ, nộp thay số thuế đã khấu trừ chính xác, đầy đủ theo thông tin cung cấp của nhà cung cấp nước ngoài, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và theo quy định tại Nghị định này; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế;
…
- Căn cứ điểm a khoản 2, điểm c khoản 3 Điều 30 Thông tư 89/2026/TT-BTC:
Điều 30. Khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài
…
2. Khai thuế đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng tính trực tiếp trên doanh thu, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu tính thuế:
a) Khai thuế đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng tính trực tiếp trên doanh thu, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu tính thuế là loại khai theo lần phát sinh thanh toán tiền cho nhà thầu nước ngoài và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu nếu có phát sinh thay đổi số thuế đã khai và nộp. Trường hợp bên Việt Nam thanh toán cho nhà thầu nước ngoài nhiều lần trong tháng thì có thể đăng ký khai thuế theo tháng thay cho việc khai theo từng lần phát sinh thanh toán tiền cho nhà thầu nước ngoài.
Bên Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài và nộp hồ sơ khai thuế, hồ sơ khai quyết toán thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bên Việt Nam;
...
3. Khai thuế đối với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu tính thuế:
c) Khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu tính thuế là loại khai theo lần phát sinh thanh toán tiền cho nhà thầu nước ngoài và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu nếu có phát sinh thay đổi số thuế đã khai và nộp. Trường hợp nhà thầu nước ngoài nhận được tiền thanh toán nhiều lần trong tháng thì có thể đăng ký khai thuế theo tháng thay cho việc khai theo từng lần phát sinh;
…
Căn cứ theo các quy định trên, trường hợp TikTok Pte. Ltd trực tiếp kê khai và nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử đối với doanh thu thu từ Công ty (trên hóa đơn/chứng từ đã bao gồm thuế Việt Nam) thì công ty không phải kê khai, khấu trừ và nộp thuế nhà thầu thay cho TikTok Pte. Ltd.
Trường hợp hóa đơn/chứng từ do TikTok Pte. Ltd xuất không phải là hóa đơn GTGT theo quy định pháp luật Việt Nam, do đó công ty không thuộc diện được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Trường hợp đối với khoản Phí dịch vụ sàn do TikTok Pte. Ltd phát hành có đầy đủ thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế của công ty và có chứng từ thanh toán hợp lệ theo quy định thì Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Trên đây là nội dung Công văn 7279/TNI-QLDN2 hướng dẫn nộp thuế nhà thầu 2026.
Công văn 7279/TNI-QLDN2 hướng dẫn nộp thuế nhà thầu 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
|
Trường hợp |
Tờ khai chính |
Hồ sơ kèm theo |
|
|
Khấu trừ – kê khai doanh thu, chi phí |
Theo kỳ thuế GTGT/TNDN |
Theo điểm 4, điểm 6 Phụ lục I |
Không có quy định riêng |
|
Phương pháp trực tiếp trên doanh thu |
Từng lần phát sinh/tháng; |
Bản sao hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ (đối với lần khai thuế đầu tiên của hợp đồng nhà thầu) |
|
|
Quyết toán khi kết thúc hợp đồng |
|||
|
Phương pháp hỗn hợp |
Từng lần phát sinh/tháng; |
Bản sao hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ (đối với lần khai thuế đầu tiên của hợp đồng nhà thầu) |
|
|
|
Quyết toán khi kết thúc hợp đồng |
||
|
Hãng hàng không nước ngoài |
Theo quý |
Bản sao hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ (đối với lần khai thuế đầu tiên của hợp đồng nhà thầu) |
|
|
Hãng vận tải nước ngoài |
Tạm nộp quý, quyết toán năm |
||
|
Tái bảo hiểm nước ngoài |
Theo quý |
(Căn cứ Điều 30 Thông tư 89/2026/TT-BTC, điểm 15 Phụ lục I Thông tư 89/2026/TT-BTC)
>> Cách tính thuế nhà thầu 2026 theo giá NET và GROSS
Từ 01/7/2026, khai thuế GTGT, thuế TNDN đối với Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài được quy định tại Điều 30 Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Căn cứ Mục 3.14 Công văn 5746/CT-CS năm 2026, hướng dẫn điểm mới khai thuế nhà thầu nước ngoài theo Thông tư 89/2026/TT-BTC như sau:
- Sửa đổi quy định về khai thuế đối với trường hợp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu tính thuế (khoản 2, khoản 3) theo hướng người nộp thuế chỉ phải khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng nhà thầu nếu có phát sinh thay đổi số thuế đã khai và nộp.
Trước đây, người nộp thuế phải khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng.
- Bỏ một số tài liệu kèm theo hồ sơ khai thuế như (bản sao giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép hành nghề, bảng kê chứng từ nộp thuế, bản thanh lý hợp đồng, các phụ lục phân bổ thuế GTGT phải nộp của nhà thầu nước ngoài cho các địa phương nơi được hưởng nguồn thu).
- Sửa đổi một số chỉ tiêu tại các mẫu biểu để phù hợp với pháp luật về thuế quy định pháp luật thuế TNDN và phù hợp với thực tế như:
+ Chỉ tiêu “doanh thu chưa bao gồm thuế GTGT” tại các tờ khai 01/NTNN,NCCNN (trước đây là tờ khai 01/NTNN); 02/NTNN; 02-1/NTNN; 04/NTNN được sửa đổi thành “doanh thu tính thuế”;
+ Chỉ tiêu “doanh thu lưu công-ten-nơ (không bao gồm thuế GTGT)” được sửa đổi thành “doanh thu công-ten-nơ (doanh thu tính thuế)”
+ Chỉ tiêu “doanh thu chưa bao gồm thuế GTGT” tại cột (5) tờ khai 01/NTNN,NCCNN (trước đây là tờ khai 01/NTNN) được sửa đổi thành “số tiền thanh toán”.


.png)