Công văn 11078/CHQ-NVTHQ 2025 về áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng, chuyên dùng ra sao?
Ngày 27/6/2025, Cục Hải quan đã ban hành Công văn 11078/CHQ-NVTHQ năm 2025 hướng dẫn về việc áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và thiết bị điện tử chuyên dùng.
>> Tải về Công văn 11078/CHQ-NVTHQ năm 2025
Theo đó, trên cơ sở ý kiến của Cục Công nghiệp công nghệ thông tin - Bộ Khoa học và Công nghệ tại Công văn 520/CNCNTT-CL năm 2025, Cục Hải quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện thống nhất như sau:
(1) Nguyên tắc chung để xác định hàng hóa là thiết bị điện tử chuyên dùng theo pháp luật về công nghệ thông tin
- Tại khoản 11 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin 2006, thiết bị điện tử là một loại thiết bị số được sử dụng để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số.
- Theo quy định tại khoản 15 Điều 3 Nghị định 71/2007/NĐ-CP và Thông tư 09/2013/TT-BTTTT thì thiết bị điện tử chuyên dùng là thiết bị điện tử dùng trong các lĩnh vực chuyên ngành như y tế, giao thông và xây dựng, tự động hóa, sinh học, địa chất và môi trường, điện từ và lĩnh vực khác.
- Theo quy định tại khoản 15 Điều 3 Nghị định 71/2007/NĐ-CP và Thông tư 09/2013/TT-BTTTT thì thiết bị điện tử gia dụng là thiết bị điện tử dùng trong các hoạt động của gia đình. Thiết bị điện tử gia dụng bao gồm thiết bị điều hòa không khí, tủ lạnh, máy giặt, máy hút bụi, lò vi sóng.
Theo đó, việc xác định thiết bị điện tử chuyên dùng hay thiết bị điện tử gia dụng theo pháp luật công nghệ thông tin, cần xem xét, đánh giá trên một số tiêu chỉ như sau:
+ Cấu tạo, tính năng kỹ thuật của sản phẩm: theo đó, các thiết bị điện tử cơ bản cấu thành từ các linh kiện điện tử như đi-ốt, bóng bán dẫn, mạch tích hợp, vi xử lý và các thành phần khác.
+ Chức năng của sản phẩm: dựa vào việc xác định chức năng chính, căn bản của sản phẩm để phân loại. Trong đó, theo pháp luật về công nghệ thông tin thì thiết bị điện tử là để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số.
+ Mục đích sử dụng: việc phân loại thiết bị điện tử trong các ngành, lĩnh vực được căn cứ vào mục đích sử dụng như:
++ Thiết bị điện tử chuyên dùng: được thiết kế và sản xuất để thực hiện một chức năng cụ thể, chuyên biệt, không phải là thiết bị phổ thông; phục vụ cho một ngành nghề, lĩnh vực hoặc công việc chuyên môn cụ thể; có quy trình vận hành chuyên biệt như y tế, giao thông và xây dựng, tự động hóa, sinh học...
++ Thiết bị điện tử gia dụng: được thiết kế và sản xuất để thực hiện chức năng thông dụng hoặc đa chức năng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong các hộ gia đình và cá nhân.
...
>> Xem thêm chi tiết đầy đủ tại Công văn 11078/CHQ-NVTHQ năm 2025
*Trên đây là thông tin về "Công văn 11078/CHQ-NVTHQ 2025 về áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng, chuyên dùng ra sao?"

Công văn 11078 CHQ NVTHQ 2025 về áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng, chuyên dùng ra sao? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc xây dựng và mục đích áp dụng Danh mục sản phẩm phần mềm và cứng, điện tử được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 09/2013/TT-BTTTT quy định về nguyên tắc xây dựng và mục đích áp dụng Danh mục sản phẩm phần mềm và cứng, điện tử như sau:
- Danh mục được xây dựng nhằm hình thành hệ thống sản phẩm chuyên ngành công nghiệp phần mềm và công nghiệp phần cứng, điện tử phục vụ cho việc đăng ký kinh doanh; hoạt động đầu tư; áp dụng các chính sách thuế; chính sách ưu đãi; quản lý xuất nhập khẩu; quản lý chất lượng và các hoạt động khác liên quan tới sản phẩm phần mềm và phần cứng, điện tử.
- Căn cứ vào tình hình phát triển thị trường và chính sách phát triển công nghệ thông tin trong từng thời kỳ, Bộ Thông tin và Truyền thông điều chỉnh Danh mục cho phù hợp với yêu cầu quản lý.
Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng hiện nay như thế nào?
Căn cứ tại Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (có hiệu lực kể từ 01/07/2025) quy định về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng như sau:
(1) Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng được quy định như sau:
- Đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền;
- Đối với dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
(2) Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ sau đây do Chính phủ quy định:
- Hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu;
- Dịch vụ viễn thông;
- Dịch vụ kinh doanh bảo hiểm;
- Hoạt động cung cấp điện, hoạt động sản xuất điện, nước sạch;
- Hoạt động kinh doanh bất động sản;
- Hoạt động xây dựng, lắp đặt và hoạt động dầu khí.
>> Từ 1/7/2025, giá tính thuế giá trị gia tăng không bao gồm các khoản thu nào?
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];