Hướng dẫn kê khai hóa đơn có chiết khấu thương mại theo Công văn 3248. Hướng dẫn về ghi dấu âm hay dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại 2025.
>> Công văn 3248/CTH-QLDN2 hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại
>> Hướng dẫn thuế TNCN đối với khoản hỗ trợ công tác phí theo Công văn 624/TNI-QLDN2
Ngày 13/10/2025, Thuế Thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn 3248/CTH-QLDN2 v/v hướng dẫn về kê khai hóa đơn có chiết khấu thương mại.
![]() |
Công văn 3248/CTVHQLDN2 |
Theo đó, ngày 30/9/2025 Thuế Thành phố Cần Thơ có nhận được Công văn v/v giải đáp, hướng dẫn khai thuế GTGT của hàng hóa mua vào có chiết khấu thương mại. Về vấn đề này thì Thuế Thành phố Cần Thơ có nêu ra hướng dẫn như sau:
Căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
…
Căn cứ Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) quy định như sau:
4. Hóa đơn để điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập trong một số trường hợp như sau:
…
b) Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa, dịch vụ đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau đảm bảo số tiền chiết khấu không vượt quá giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau hoặc được lập hóa đơn điều chỉnh kèm theo bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Bảng kê được lưu tại đơn vị và xuất trình khi cơ quan thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào tại kỳ lập hóa đơn điều chỉnh.
Căn cứ khoản 2 Điều 14 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 14. Nguyên tắc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng
…
2. Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế giá trị gia tăng là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng chưa có thuế giá trị gia tăng.
Theo đó, nếu công ty mua hàng hóa từ nhà cung cấp có áp dụng chiết khấu thương mại cho khách hàng: Việc xác định mức hưởng chiết khấu được thực hiện sau khi kết thúc chương trình thì số tiền chiết khấu mà người mua được hưởng được tính điều chỉnh trên hóa đơn của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau đảm bảo số tiền này không vượt quá giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn hoặc thể hiện trên hóa đơn điều chỉnh kèm theo bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, số thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào tại kỳ lập hóa đơn điều chỉnh.
.png)
Hướng dẫn kê khai hóa đơn có chiết khấu thương mại theo Công văn 3248
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Quý khách hàng xem chi tiết tại: >> Thời điểm xuất hóa đơn chiết khấu thương mại 2025? Xuất hóa đơn chiết khấu thương mại như thế nào?
Ngày 30/7/2025, Cơ quan Thuế Thành phố Cần Thơ đã có Công văn 674/CTH-QLDN4 về việc xuất hóa đơn chiết khấu thương mại. Theo đó, cơ quan Thuế có hướng dẫn về ghi dấu âm hay dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại như sau:
Việc xuất hóa đơn đối với hình thức chiết khấu thương mại phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại trên hóa đơn. Việc ghi dấu âm, dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại chỉ được áp dụng trong trường hợp nội dung giá trị trên hóa đơn có sự điều chỉnh: hóa đơn điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), hóa đơn điều chỉnh giảm (ghi dấu âm).
>> Xem chi tiết hướng dẫn tại Công văn 674/CTH-QLDN4 ngày 30/7/2025 của cơ quan Thuế Thành phố Cần Thơ.





