Ngày 13/10/2025, Thuế thành phố Cần Thơ có ban hành Công văn 3248/CTH-QLDN2 hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại.
>> Hướng dẫn thuế TNCN đối với khoản hỗ trợ công tác phí theo Công văn 624/TNI-QLDN2
>> Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế cho thuê tài sản của cá nhân
Ngày 13/10/2025, Thuế thành phố Cần Thơ có ban hành Công văn 3248/CTH-QLDN2 hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại.
>>TẢI VỀ<< Công văn 3248/CTH-QLDN2 hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại
Theo đó, tại Công văn 3248/CTH-QLDN2, thuế thành phố Cần Thơ hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại như sau:
- Căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về nội dung trên hóa đơn.
- Căn cứ khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP về việc hóa đơn để điều chỉnh hóa đơn đã lập.
- Căn cứ khoản 2 Điều 14 Nghị định 181/2025/NĐ-CP về nguyên tắc xác đinh giá tính thuế giá trị gia tăng khi áp dụng chiết khấu thương mại.
Căn cứ các quy định trên, trường hợp công ty mua hàng hóa từ nhà cung cấp có áp dụng chiết khấu thương mại cho khách hàng. Việc xác định mức hưởng chiết khẩu được thực hiện sau khi kết thúc chương trình thì số tiền chiết khấu mà người mua được hưởng được tỉnh điều chỉnh trên hóa đơn của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau đảm bảo số tiền này không vượt quá giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn hoặc thể hiện trên hóa đơn điều chỉnh kèm theo bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bản và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào tại kỳ lập hóa đơn điều chỉnh.
Trên đây là toàn bộ hướng dẫn của thuế thành phố Cần Thơ về kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại tại Công văn 3248/CTH-QLDN2.

Công văn 3248/CTH-QLDN2 hướng dẫn kê khai hóa đơn chiết khấu thương mại
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Ngày 06/9/2025, Thuế thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn 953/DAN-QLDN2 về việc nội dung hóa đơn chiết khấu thương mại theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Theo đó, trường hợp Công ty thực hiện xuất hóa đơn chiết khấu không vượt quá giá trị hàng hóa ở đơn hàng cuối cùng thì nội dung thể hiện trên hóa đơn đầy đủ giá trị hàng hóa trước chiết khấu và giá trị chiết khấu thương mại theo đúng quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Trường hợp đơn vị phát sinh chiết khấu thương mại sau khi đã lập hóa đơn (chiết khấu cuối kỳ theo doanh số, hợp đồng), thì đơn vị phải lập hóa đơn điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau đảm bảo số tiền chiết khấu không vượt quá giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn của lần mua cuối cùng kèm theo bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh.
Xem chi tiết tại bài viết: Hướng dẫn nội dung hóa đơn chiết khấu thương mại theo Công văn 953/DAN-QLDN2
Ngày 30/7/2025, Cơ quan Thuế Thành phố Cần Thơ có Công văn 674/CTH-QLDN4 về việc xuất hóa đơn chiết khấu thương mại.
Tại Công văn 674/CTH-QLDN4, cơ quan Thuế Thành phố Cần Thơ đã có hướng dẫn về việc ghi dấu âm hay dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại 2025 như sau:
Việc xuất hóa đơn đối với hình thức chiết khấu thương mại phải thể hiện rõ khoản chiết khấu thương mại trên hóa đơn. Việc ghi dấu âm, dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại chỉ được áp dụng trong trường hợp nội dung giá trị trên hóa đơn có sự điều chỉnh: hóa đơn điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), hóa đơn điều chỉnh giảm (ghi dấu âm).
>> Xem chi tiết hướng dẫn tại Công văn 674/CTH-QLDN4 ngày 30/7/2025 của cơ quan Thuế Thành phố Cần Thơ về việc ghi dấu âm hay dấu dương trên hóa đơn chiết khấu thương mại 2025.
>> Xem thêm:
Cách xác định ngày làm việc tiếp theo để ký số trên hóa đơn 2025
Phân biệt thời điểm lập và cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN 2025
Tổng hợp các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2025
Hướng dẫn cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh 2025 theo Nghị định 70/2025//NĐ-CP





