Cách thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh trên eTax Mobile 2026. 02 hình thức đăng ký thuế lần đầu đối với hộ kinh doanh.
>> Tải về Mẫu thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất 2026 theo Thông tư 43
>> Trọn bộ mẫu Báo cáo tài chính hợp nhất 2026 theo Thông tư 43/2026/TT-BTC
Khi cá nhân kinh doanh muốn thay đổi thông tin đăng ký thuế thì thực hiện trên eTax Mobile như sau:
Bước 1: Sau khi đăng nhập vào hệ thống thành công, chọn menu Đăng ký thuế >> chọn Thay đổi thông tin đăng ký thuế

- Mã số thuế: Nhập mã số thuế địa điểm kinh doanh (nếu có)
- Nhấn vào nút “Thay đổi quốc tịch người đại diện hộ kinh doanh”, chọn “Quốc tịch” trong danh sách
- Nhấn vào “Thay đổi giấy tờ người đại diện hộ kinh doanh”, nhập các thông tin tên người đại diện, ngày sinh, số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp.
- Nhấn “Tiếp tục”

Lưu ý: Chỉ được nhập tên người đại diện, ngày sinh, số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp nếu đã tích chọn nút tích “Thay đổi giấy tờ người đại diện hộ kinh doanh”
Bước 2: Tại Bước 1 nếu người nộp thuế tích chọn “Thay đổi giấy tờ người đại diện hộ kinh doanh”, hệ thống lấy thông tin từ Cơ sở DLQG về dân cư:
- Nếu không nhận được thông tin từ Cơ sở DLQG về dân cư, hiển thị thông báo “Thông tin NNT không có trên Cơ sở DLQG về dân cư, NNT liên hệ cơ quan công an để cập nhật thông tin vào Cơ sở DLQG về dân cư”

- Nếu nhận được thông tin từ Cơ sở DLQG về dân cư, hiển thị màn hình thông tin đăng ký thuế trước và sau điều chỉnh. Tại Bước 1 nếu người nộp thuế không tích chọn “Thay đổi giấy tờ người đại diện hộ kinh doanh”, hiển thị màn hình thông tin đăng ký thuế trước và sau điều chỉnh.

Lưu ý: Người nộp thuế thực hiện kéo màn hình sang phải, xuống dưới để xem được toàn bộ thông tin Đăng ký trước điều chỉnh và sau điều chỉnh.
Bước 3: Người nộp thuế tích chọn các chỉ tiêu cần thay đổi thông tin hoặc cần điều chỉnh xóa tương ứng tại cột “Thay đổi thông tin” hoặc “Điều chỉnh xóa”. Người nộp thuế vuốt màn hình xuống dưới và nhấn “Tiếp tục”. Hiển thị màn hình nhập thông tin đăng ký thuế cần điều chỉnh.

Bước 4: Người nộp thuế nhập các thông tin cần điều chỉnh tương ứng đã tích chọn tại Bước 3, nhấn “Hoàn thành kê khai”. Hiển thị màn hình hoàn thành tờ khai thay đổi thông tin theo mẫu biểu 08-MST.

Lưu ý: Người nộp thuế thực hiện kéo màn hình sang phải, xuống dưới để xem được toàn bộ thông tin Đăng ký thuế trước và sau điều chỉnh.
Bước 5: Người nộp thuế nhấn Chia sẻ, thực hiện chia sẻ tệp định dạng PDF lên các nền tảng mạng xã hội.

Bước 6: Người nộp thuế nhấn Tiếp tục, Hiển thị màn hình đính kèm giấy tờ:
- Nhấn biểu tượng
: tải file đính kèm từ điện thoại
- Nhấn biểu tượng
: sử dụng camera điện thoại chụp ảnh file đính kèm

Bước 7: Người nộp thuế nhấn Hoàn thành, hiển thị màn hình nhập mã OTP:
- Nhấn Bỏ qua: Bỏ qua không gửi tờ khai thay đổi thông tin
- Nhấn Đồng ý: Hiển thị màn hình thông báo “Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế đã được gửi thành công. Vui lòng chờ xử lý!”

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Cách thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh trên eTax Mobile 2026”

Cách thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh trên eTax Mobile 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 (được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 86/2024/TT-BTC), 02 hình thức đăng ký thuế lần đầu đối với hộ kinh doanh là:
(i) Đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký hộ kinh doanh.
Theo đó, trường hợp cá nhân đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký kinh doanh theo quy định.
(ii) Đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
Áp dụng đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh không thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh qua cơ quan đăng ký kinh doanh.
Cụ thể, trường hợp hộ gia đình, cá nhân không đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.
Căn cứ Phần IX Mục D Phụ lục I.9 Nghị quyết 66.16/2026/NQ-CP, hồ sơ đăng ký thuế lần đầu của cá nhân hoặc người phụ thuộc từ 15/4/2026 gồm có:
(i) Hồ sơ đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc tại điểm b.2 khoản 1 Điều 22 Thông tư 86/2024/TT-BTC gồm:
- Văn bản ủy quyền mẫu số 41/UQ-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
- Bảng kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng ban hành kèm theo Phụ lục I.9 Nghị quyết 66.16/2026/NQ-CP
- Các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (trừ bản chụp giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân).
(ii) Hồ sơ đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc tại điểm c.2 khoản 1 Điều 22 Thông tư 86/2024/TT-BTC gồm:
- Đối với cá nhân có thu nhập chịu thuế: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
- Đối với người phụ thuộc: Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
- Bảng kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng ban hành kèm theo Phụ lục I.9 Nghị quyết 66.16/2026/NQ-CP
- Các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (trừ bản chụp giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân).
(iii) Hồ sơ đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc tại điểm b.2 khoản 2 Điều 22 Thông tư 86/2024/TT-BTC gồm:
- Văn bản ủy quyền mẫu số 41/UQ-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
- Bản sao hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân hoặc người phụ thuộc hoặc bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác có hiệu lực (nếu không có hộ chiếu).
- Bảng kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng ban hành kèm theo Phụ lục I.9 Nghị quyết 66.16/2026/NQ-CP
- Các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.
(iv) Hồ sơ đăng ký thuế của cá nhân hoặc người phụ thuộc tại điểm c.2 khoản 2 Điều 22 Thông tư 86/2024/TT-BTC
- Hồ sơ đối với cá nhân có thu nhập chịu thuế gồm:
+ Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
+ Bản sao hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân;
+ Bản sao văn bản bổ nhiệm của Tổ chức sử dụng lao động trong trường hợp cá nhân người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân được cử sang Việt Nam làm việc nhưng nhận thu nhập tại nước ngoài.
- Hồ sơ đối với người phụ thuộc:
+ Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;
+ Bản sao hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân hoặc người phụ thuộc hoặc bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác có hiệu lực (nếu không có hộ chiếu);
+ Bảng kê khai về người phải trực tiếp nuôi dưỡng ban hành kèm theo Phụ lục I.9 Nghị quyết 66.16/2026/NQ-CP
+ Các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.



