Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách khai thuế, tính thuế hộ kinh doanh trên 3 tỷ năm 2026 và đề xuất cho hộ kinh doanh trên 3 - 10 tỷ được tính thuế theo phương pháp đơn giản.
>> Trả lời của Cục thuế về miễn xuất hóa đơn bán hàng trên sàn TMĐT
>> Tải về Mẫu 01/ĐK-TĐT Thông tư 89/2026/TT-BTC
Theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP, hộ kinh doanh trên 3 tỷ tính thuế GTGT theo tỷ lệ % doanh thu và tính thuế TNCN theo thu nhập tính thuế (tức (Doanh thu – Chi phí) nhân (x) Thuế suất).
Cụ thể, cách tính thuế hộ kinh doanh trên 3 tỷ năm 2026 như sau:
Thuế GTGT tính theo công thức sau:
Thuế GTGT = Tỷ lệ % X Doanh thu
Trong đó:
+ Tỷ lệ % sẽ là 1%, 3%, 5%, 2% tùy theo ngành nghề kinh doanh, cụ thể như sau:
|
Nhóm ngành nghề |
Tỷ lệ % thuế GTGT |
|
Phân phối, cung cấp hàng hóa |
1% |
|
Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu |
5% |
|
Sản suất, vận tải, dịch vụ có gắng với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu |
3% |
|
Hoạt động kinh doanh khác |
2% |
|
Đối với hoạt động cho thuê tài sản, bất động sản; Hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số |
5% |
|
Đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp |
- |
+ Doanh thu để tính thuế giá trị gia tăng là tổng số tiền bán hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn bán hàng, bao gồm các khoản phụ thu và phí thu thêm mà cơ sở kinh doanh được hưởng.
(Theo Điều 3 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
Thuế TNCN tính theo công thức sau:
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) X Thuế suất
Trong đó:
+ Thuế suất là 17% (nếu có doanh thu trên 03 tỷ - 50 tỷ đồng/năm) và 20% nếu doanh thu trên 50 tỷ đồng/năm.
+ Doanh thu tính thuế TNCN là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền; bao gồm cả các khoản thưởng được nhận, khoản được nhận từ hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thanh toán, khoản hỗ trợ được nhận bằng tiền hoặc không bằng tiền, các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, doanh thu khác mà cá nhân kinh doanh được nhận không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền, không bao gồm chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và giá trị hàng bán bị trả lại.
Lưu ý thời điểm xác định doanh thu:
+ Đối với hoạt động bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá cho người mua.
+ Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.
- Chi phí được trừ khi tính thuế TNCN: Là các khoản chi liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và phải có chừng thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản chi từ 05 triệu trở lên.
(Theo Điều 4 và Điều 5 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
Lưu ý: Cách tính thuế nêu trên không áp dụng đối với hộ kinh doanh bất động sản. Theo đó, công thức tính thuế kinh doanh bất động sản như sau:
Thuế GTGT = Doanh thu x 5%
Thuế TNCN = (Doanh thu - 01 tỷ đồng) x 5%
>>Xem chi tiết tại: Phương pháp tính thuế, kê khai, nộp thuế cho thuê bất động sản của hộ kinh doanh
>>Xem thêm: Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh nhóm 2 năm 2026 (thuế, kế toán, hóa đơn)
|
Loại thuế |
Cách tính thuế hộ kinh doanh trên 3 tỷ năm 2026 |
|
Thuế GTGT |
Thuế GTGT = Tỷ lệ x Doanh thu Tỷ lệ thuế GTGT: 1%, 3%, 5%, 2% tùy nhóm ngành nghề |
|
Thuế TNCN |
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) X Thuế suất (17%, 20%) (trừ cho thuê BĐS) |
Mới đây nhất, Bộ Tài chính có đề xuất các giải pháp hỗ trợ về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu được lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản từ 03 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng. Hay nói cách khác là nâng mức doanh thu hộ kinh doanh nhóm 2 từ 3 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng.
Nội dung này dự kiến được đưa vào dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sửa đổi) để sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế thu nhập cá nhân, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2, dự kiến vào tháng 10 năm 2026.
(Theo Công văn 458/TMĐT-THNV ngày 4/9/2026)
Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi quy định về việc nâng mức doanh thu hộ kinh doanh nhóm 2 lên 10 tỷ đồng, hộ kinh doanh (thuộc nhóm nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất) cần thực hiện tạm nộp thuế TNCN theo quy định tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP.
>>Xem chi tiết tại bài viết: Quy định về doanh thu hộ kinh doanh nhóm 2 năm 2026
Cách khai thuế, tính thuế hộ kinh doanh trên 3 tỷ năm 2026 - Ảnh minh họa
Hộ kinh doanh có doanh thu năm trên 3 tỷ đến 50 tỷ: Kê khai theo Quý chậm nhất là ngày cuối cùng tháng đầu tiên quý tiếp theo.
+ Hạn nộp tờ khai, nộp thuế quý I/2026: Ngày 30/4/2026 (nhưng do trùng lịch nghỉ lễ nên sẽ dời đến ngày 04/5/2026).
+ Hạn nộp tờ khai, nộp thuế quý II/2026: Ngày 31/7/2026.
+ Hạn nộp tờ khai, nộp thuế quý III/2026: Ngày 31/10/2026.
+ Hạn nộp tờ khai, nộp thuế quý IV/2026: Ngày 31/01/2027.
- Hộ kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỷ: Kê khai theo Tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Đối với thuế TNCN, hộ kinh doanh thực hiện khai tạm nộp thuế TNCN và cuối năm nộp quyết toán (Xem hướng dẫn tại: Tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026 (đối tượng, cách tính, ví dụ minh họa))
Lưu ý: Trường hợp số thuế TNCN đã tạm nộp ít hơn số thuế đã khai tạm nộp/ít hơn số thuế phải nộp khi quyết toán thuế thì phải thực hiện nộp bổ sung và không phải tính tiền chậm nộp.
Trường hợp số thuế TNCN tạm nộp nhiều hơn số thuế phải nộp khi quyết toán thì thực hiện thủ tục xử lý tiền thuế nộp thừa.
Xem chi tiết tại: Thủ tục kê khai nộp thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế TNCN + GTGT)



