Cha mẹ có thu nhập từ lương hưu có được đăng ký người phụ thuộc 2026 không? Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc là cha mẹ 2026?
>> Phụ cấp nhà ở cho người lao động có tính thuế TNCN không?
Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 47 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, cha đẻ, mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha nuôi, mẹ nuôi, cha vợ, mẹ vợ, cha chồng, mẹ chồng được xác định là người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN nếu đáp đầy đủ điều kiện quy định.
Cụ thể, căn cứ Điều 47 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, Điều 3 Thông tư 87/2026/TT-BTC, điều kiện đăng ký người phụ thuộc là cha mẹ như sau:
|
Đối với người trong độ tuổi lao động phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau: + Không có khả năng lao động. +Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 03 triệu đồng. |
Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 03 triệu đồng. |
Trong đó:
- Người không có khả năng lao động là người có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên xác định theo quy định của pháp luật.
- “Ngoài độ tuổi lao động” năm 2026 trong bảng trên được hiểu theo tuổi nghỉ hưu:
+ Nam: trên 61 tuổi 6 tháng.
+ Nữ: trên 57 tuổi.
(Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019)
Đối với cha mẹ đã hết tuổi lao động, việc đang hưởng lương hưu không đồng nghĩa với việc đương nhiên không được đăng ký là người phụ thuộc. Cha mẹ có thu nhập từ lương hưu vẫn có thể đăng ký người phụ thuộc nếu có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn không quá 03 triệu đồng/tháng.
Theo đó, khi xác định cha hoặc mẹ có đủ điều kiện là người phụ thuộc hay không, cần xem xét tổng thu nhập bình quân tháng trong năm, trong đó có khoản lương hưu và các khoản thu nhập khác (nếu có).
Tóm lại, nếu mức lương hưu bình quân tháng (cùng các nguồn thu nhập khác nếu có) không vượt quá 03 triệu đồng/tháng thì cha mẹ vẫn có thể được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh.
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Cha mẹ có thu nhập từ lương hưu có được đăng ký người phụ thuộc không?”
Cha mẹ có thu nhập từ lương hưu có được đăng ký người phụ thuộc không?
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 87/2026/TT-BTC, hồ sơ đăng ký người phụ thuộc là cha mẹ 2026 bao gồm:
|
Trường hợp |
Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc |
|
Cha đẻ, mẹ đẻ |
- Bản chụp thẻ Căn cước của cha, mẹ. - Bản chụp Giấy khai sinh của người nộp thuế hoặc bản chụp Quyết định việc nhận cha, mẹ, con hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định mối quan hệ cha, mẹ với con; |
|
Cha nuôi, mẹ nuôi |
- Bản chụp thẻ Căn cước của cha, mẹ. - Bản chụp Quyết định công nhận/Giấy chứng nhận việc nuôi con nuôi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. |
|
Cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng |
- Bản chụp thẻ Căn cước của cha, mẹ. - Bản chụp Giấy khai sinh của vợ hoặc chồng của người nộp thuế. - Bản chụp Giấy chứng nhận kết hôn của người nộp thuế hoặc giấy tờ khác chứng minh được mối quan hệ vợ chồng do cơ quan có thẩm quyền cấp; |
|
Cha dượng, mẹ kế |
- Bản chụp thẻ Căn cước. - Bản chụp Giấy khai sinh của người nộp thuế. - Bản chụp Giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác chứng minh được mối quan hệ vợ chồng giữa cha dượng và mẹ đẻ của người nộp thuế hoặc giữa mẹ kế và cha đẻ của người nộp thuế do cơ quan có thẩm quyền cấp. |
Thời hạn đăng ký người phụ thuộc 2026 trước ngày 31/12 của năm tính thuế.
Cụ thể, căn cứ khoản 2 Điều 48 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định nguyên tắc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc 2026 như sau:
Điều 48. Nguyên tắc giảm trừ gia cảnh
…
2. Giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
a) Người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và đăng ký người phụ thuộc. Thời hạn đăng ký người phụ thuộc cùng với hồ sơ chứng minh người phụ thuộc trước ngày 31 tháng 12 của năm tính thuế và thực hiện ổn định cho các năm sau nếu không có thay đổi.
Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng
…
Theo đó, thời hạn đăng ký người phụ thuộc 2026 cùng với hồ sơ chứng minh người phụ thuộc trước ngày 31/12 của năm tính thuế.
