Tiền lương làm thêm giờ trả mức theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 thì được miễn thuế TNCN 2026. Ngược lại, mức trả cao hơn quy định thì là thu nhập chịu thuế TNCN.
>> Trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ không bắt buộc lập báo cáo tài chính từ 1/7/2026
>> Hướng dẫn 2 cách tra cứu thông tin tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế 2026
Từ ngày 01/01/2026, tiền lương làm ca đêm, làm thêm giờ, tiền lương, tiền công trả cho những ngày không nghỉ phép theo quy định của pháp luật là thu nhập miễn thuế TNCN.
Vậy, tiền làm thêm giờ bao nhiêu được miễn thuế TNCN 2026?
Hiện nay, quy định mức tiền làm thêm giờ được miễn thuế TNCN 2026 chỉ mới được quy định tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 (chưa có quy định chính thức).
>>TẢI VỀ<< Dự thảo Nghị định thuế TNCN 2026 lần 2 (Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất
Do đó, doanh nghiệp và người lao động có thể tham khảo quy định tại Dự thảo như sau:
|
Theo đó, tiền lương làm thêm giờ trả mức theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 là thu nhập được miễn thuế TNCN. Ngược lại, tiền làm thêm giờ trả cao hơn mức quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì sẽ là thu nhập chịu thuế TNCN.
|
Ví dụ: Ông A có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 40.000 đồng/giờ. Trường hợp ông A làm thêm giờ vào ngày thường, theo quy định được trả 60.000 đồng/giờ, nhưng thực tế ông được trả 80.000 đồng/h thì thu nhập được miễn thuế là: 60.000 đồng. Thu nhập chịu thuế TNCN là: 80.000 đồng/giờ – 60.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ |
Lưu ý: Nội dung giải đáp "Tiền làm thêm giờ bao nhiêu được miễn thuế TNCN 2026" tại mục này chỉ mới là dự thảo. Hiện nay vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn chính thức.
Xem chi tiết tại bài viết: Điểm mới tiền lương làm thêm giờ tính thuế TNCN 2026 theo Dự thảo Nghị định thuế TNCN
Xem thêm các quy định mới tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN 2025
Tiền làm thêm giờ bao nhiêu được miễn thuế TNCN 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm như sau:
(i) Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
- Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.
- Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.
- Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
(ii) Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
(iii) Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản (i) và khoản (ii), người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
>>TẢI VỀ<< File excel tính tiền lương làm thêm giờ năm 2026






.png)