Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp nội dung "Thông tư hướng dẫn Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân" chi tiết tại bài viết bên dưới:
>> Thông tư hướng dẫn Nghị định 254/2026/NĐ-CP
>> Tải 02 văn bản thuế hộ kinh doanh 2026 hợp nhất (VBHN Nghị định 68 và Thông tư 18)
Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 có hiệu lực từ ngày 01/7/2026.
Dưới đây là Thông tư hướng dẫn Nghị định 253/2026/NĐ-CP (cập nhật tháng 8/2026):
|
STT |
Tên văn bản |
Ngày ban hành |
Ngày hiệu lực |
|
1 |
Thông tư 87/2026/TT-BTC hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân |
30/06/2026 |
01/07/2026 |
Trên đây là nội dung “Thông tư hướng dẫn Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân”.

Thông tư hướng dẫn Nghị định 253/2026/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Theo Điều 10 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định thu nhập từ chuyển nhượng vốn như sau:
Thu nhập từ chuyển nhượng vốn quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 bao gồm:
(i) Thu nhập từ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức khác.
(ii) Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu; chuyển nhượng trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định của pháp luật về chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 và Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020.
(iii) Thu nhập khi góp vốn bằng phần vốn góp, chứng khoán để thành lập doanh nghiệp hoặc tăng vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
(iv) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác, bao gồm cả trường hợp bán doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền góp vốn và các hình thức chuyển nhượng vốn khác theo quy định của pháp luật.
(v) Trường hợp bán toàn bộ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do một cá nhân làm chủ sở hữu dưới hình thức chuyển nhượng vốn có gắn với bất động sản thì được xác định là thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
XEM THÊM: >>> Công thức tính thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản từ 01/7/2026
Theo Điều 11 Nghị định 253/2026/NĐ-CP quy định thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản như sau:
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 là thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng, hoạt động ủy quyền mà người nhận ủy quyền có đầy đủ nội dung như quyền sở hữu đối với bất động sản theo quy định của pháp luật về dân sự được quy định cụ thể như sau:
(i) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, trong đó tài sản gắn liền với đất bao gồm:
- Nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai;
- Kết cấu hạ tầng và các công trình xây dựng gắn liền với đất, bao gồm cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo pháp luật về kinh doanh bất động sản;
- Các tài sản là sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp gắn liền với đất.
(ii) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai theo pháp luật về kinh doanh bất động sản.
(iii) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất trong hợp đồng thuê đất (bao gồm cả đất có mặt nước), quyền thuê mặt nước.
(iv) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức, bao gồm cả thu nhập khi góp vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghiệp hoặc tăng vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Xem thêm:
>> Công thức tính thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản từ 01/7/2026





