Hộ kinh doanh được miễn phí phần mềm kế toán khi xóa bỏ thuế khoán là một trong những nội dung được nêu tại Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025.
>> Cách nộp tờ khai thuế hộ kinh doanh qua mạng mới nhất 2025
>> Tải về cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã
Từ 01/01/2026, chính thức xóa bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tự khai, tự nộp thuế (căn cứ Mục 1.2 đề án ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025).
Căn cứ bảng 2 ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025, quy định mô hình quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán sẽ chia thành 03 nhóm:
- Nhóm 1: Doanh thu ≤ 200 triệu
- Nhóm 2: 200 triệu < doanh thu ≤ 3 tỷ
- Nhóm 3: Doanh thu > 3 tỷ
Theo đó, khi xóa bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh được hỗ trợ từ cơ quan nhà nước, cụ thể như sau:
|
Tiêu chí |
Nhóm 1 Doanh thu ≤ 200 triệu |
Nhóm 2 200 triệu < DT ≤ 3 tỷ |
Nhóm 3 Doanh thu > 3 tỷ |
|
… |
|||
|
Hỗ trợ từ cơ quan nhà nước |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý |
- Miễn phí phần mềm kế toán - Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử - Tư vấn pháp lý - Khuyến khích chuyển đổi sang doanh nghiệp để hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 68 & 198 |
>> Xem chi tiết bảng 2: TẠI ĐÂY.
Theo đó, hộ kinh doanh được miễn phí phần mềm kế toán khi xóa bỏ thuế khoán.
Bên cạnh đó, còn được hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử và tư vấn pháp lý. Đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng thì khuyến khích chuyển đổi sang doanh nghiệp để hưởng ưu đãi theo quy định pháp luật.
>>TẢI VỀ<< Tài liệu hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai và phát triển lên doanh nghiệp

Hộ kinh doanh được miễn phí phần mềm kế toán khi xóa bỏ thuế khoán
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Ngày 31/10/2025, Cục Thuế ban hành Quyết định 3352/QĐ-CT ban hành Kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
Theo đó, Kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” được thực hiện theo nguyên tắc sau:
- Kế thừa dữ liệu: Sử dụng và rà soát toàn bộ dữ liệu hộ kinh doanh hiện có để làm cơ sở chuyển đổi, bảo đảm chính xác, không bỏ sót.
- Hỗ trợ trước, giám sát sau: Ưu tiên tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn đầu; giám sát tuân thủ sau khi hộ kinh doanh đã quen quy trình kê khai.
- Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm: Cơ quan thuế chủ trì, UBND xã phối hợp; thống nhất người đầu mối phụ trách từng địa bàn, nội dung.
- Không phát sinh chi phí: Việc đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử được thực hiện miễn phí, không thu thêm lệ phí hay yêu cầu hộ mua phần mềm.
- Minh bạch và thống nhất: Công khai quy trình, biểu mẫu và hướng dẫn; thực hiện thống nhất trên toàn địa bàn, bảo đảm hộ dễ theo dõi và thực hiện.
Theo đó, việc đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử được thực hiện miễn phí, không thu thêm lệ phí hay yêu cầu hộ mua phần mềm khi hộ kinh doanh chuyển sang kê khai.
Dưới đây là tổng hợp một số văn bản pháp luật nổi bật quan trọng dành cho hộ kinh doanh ban hành năm 2025:
Hộ kinh doanh có doanh thu ≥ 01 tỷ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ tính tiền kết nối cơ quan thuế.
>> Xem thêm: Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 01/6/2025
Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, nộp thuế theo phương pháp kê khai phải đóng BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025.
>> Xem thêm mức đóng các loại bảo hiểm đối với chủ hộ kinh doanh: TẠI ĐÂY
(3) Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân
Đề ra các chính sách ưu đãi đối với hộ kinh doanh như: Tăng cường cho vay vốn, tạo điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp, xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026, cung cấp miễn phí các nền tảng số, dịch vụ tư vấn pháp lý …
(4) Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặt biệt phát triển kinh tế tư nhân
Xóa bỏ thuế khoán và lệ phí môn bài từ 01/01/2026
Về đăng ký và quản lý hoạt động hộ kinh doanh.
>> Xem chi tiết thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh từ 01/7/2025: TẠI ĐÂY
Thuế với hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử:
- Các sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán chính thức phải khai, nộp, khấu trừ thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.
- Tỷ lệ % doanh thu sàn thương mại điện tử khấu trừ thuế thay hộ, cá nhân.
Hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN:
- Sửa đổi bổ sung Thông tư 40/2021/TT-BTC.
- Quy định rõ phương pháp tính thuế khoán hoặc kê khai.
- Bổ sung phản hồi từ người dân, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc để xác định thuế khoán minh bạch hơn.
(8) Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025 của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án "Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán"
- Đảm bảo hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tự khai, tự nộp thuế từ ngày 01/01/2026.
- Mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán
(9) Quyết định 3352/QĐ-CT năm 2025 ban hành Kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”
Lưu ý: Trên đây chỉ là một số văn bản nổi bật dành cho hộ kinh doanh ban hành năm 2025.





