Bài viết dưới đây, Pháp Luật Doanh Nghiệp cập nhật File word Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP về phát triển kinh tế tư nhân
>> Mã thủ tục hành chính nộp tờ khai 05/KK-TNCN quý IV năm 2025
Ngày 15/01/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2026/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP là Giấy xác nhận thông tin của doanh nghiệp thuê lại đất tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vươn ươm công nghệ.
Tải về File word Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP dưới đây:
![]() |
File word Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP |

File word Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP về phát triển kinh tế tư nhân
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 6 Nghị định 20/2026/NĐ-CP, quy định hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công được quy định như sau:
(i) Nhà nước hỗ trợ cho thuê nhà, đất là tài sản công quy định tại Điều 8 Nghị quyết 198/2025/QH15 được thực hiện thông qua việc thuê nhà, đất của tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương theo Nghị định 108/2024/NĐ-CP.
(ii) Đối tượng được hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo quy định tại Điều 6 Nghị định 20/2026/NĐ-CP là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được công nhận theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo 2025 và các văn bản hướng dẫn.
(iii) Các hình thức hỗ trợ:
- Được cho thuê nhà theo phương thức niêm yết giá theo quy định tại Điều 14 Nghị định 108/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP).
- Được giảm tiền thuê nhà theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 108/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP).
- Được giảm tiền thuê nhà theo quy định tại điểm b khoản 8 Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP.
(iv) Nguyên tắc hỗ trợ:
- Việc hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công quy định tại (i), (ii), (iii) phải đảm bảo đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật.
- Trong trường hợp có nhiều doanh nghiệp đăng ký thuê nhà, việc lựa chọn đối tượng cho thuê được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định 108/2024/NĐ-CP.
- Việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ việc cho thuê nhà, việc xử lý vi phạm thực hiện theo quy định tại Nghị định 108/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP).
- Tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương và đối tượng được hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công quy định tại khoản 2 Điều này thực hiện đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm quy định tại Điều 28, Điều 29 Nghị định 108/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP).
(v) Căn cứ quy định tại Nghị định 108/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định 286/2025/NĐ-CP), các khoản (i), (ii), (iii), (iv) và tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể danh mục tài sản công cho thuê, tiêu chí, mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, trình tự, thủ tục cho thuê đối với từng loại tài sản theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị quyết 198/2025/QH15 và các khoản (i), (ii), (iii), (iv).
Không phải cứ thành lập từ năm 2025 mới được miễn thuế. Quan trọng là tính đến năm 2025, doanh nghiệp còn hay không còn thời gian trong “03 năm đầu thành lập”.
- Nếu đến kỳ tính thuế năm 2025, doanh nghiệp chưa hết 03 năm đầu thành lập thì được miễn thuế TNDN cho thời gian còn lại.
- Nếu 03 năm đầu thành lập đã kết thúc trước năm 2025 thì không thuộc đối tượng được miễn thuế TNDN theo chính sách này.
Xem chi tiết tại: Hướng dẫn xác định thời điểm miễn thuế TNDN 3 năm đầu cho doanh nghiệp mới thành lập
Trên đây là toàn bộ nội dung về “File word Phụ lục II Nghị định 20/2026/NĐ-CP về phát triển kinh tế tư nhân”





