Cách tính 14 ngày làm việc khi đóng BHXH 2026 sẽ dựa trên số ngày nghỉ việc không hưởng lương của người đó, nếu nghỉ từ 14 ngày làm việc trở thì không đóng BHXH.
>> Hướng dẫn nộp chứng từ để chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn theo Công văn 218/BHXH
>> Các lưu ý khi triển khai lệnh chi điện tử để trả các chế độ BHXH, BHTN của BHXH TP. Hà Nội
Căn cứ khoản 5 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:
5. Đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d và i khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này mà không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó, trừ trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận về việc có đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tháng đó với căn cứ đóng bằng căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tháng gần nhất.
Theo đó, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.
Vậy, 14 ngày làm việc tính như thế nào?
Theo đó, với người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, việc đóng hay không đóng bảo hiểm xã hội trong tháng theo quy định pháp luật phụ thuộc vào số ngày nghỉ việc không hưởng lương của người đó, cụ thể, người lao động nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương thì không đóng bảo hiểm xã hội.
Nếu trong tháng người lao động nghỉ và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì tháng đó công ty và người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Nghỉ phép năm không ảnh hưởng đến việc đóng BHXH:
Tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động (12 ngày, 14 ngày, 16 ngày tùy trường hợp).
Theo đó, nếu người lao động không làm việc và không nhận lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng, họ sẽ không tham gia đóng BHXH cho tháng đó. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ phép năm, người lao động vẫn được trả lương đầy đủ. Do đó, việc người lao động nghỉ phép năm không ảnh hưởng đến việc đóng BHXH.
Ví dụ về cách tính 14 ngày làm việc khi đóng BHXH 2026:
Công ty không làm việc vào thứ 7, chủ nhật, tổng ngày tính công trong tháng 11/2025 là 20 công. Người lao động xin nghỉ việc từ ngày 15/11/2025 (đã làm 10 ngày công và nghỉ không lương 10 công). Như vậy, trong trường hợp này vẫn phải đóng BHXH tháng 11/2025.
Trên đây là giải đáp thắc mắc: Cách tính 14 ngày làm việc khi đóng BHXH 2026.
>> TẢI VỀ<< Bảng chi tiết tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 01/7/2025 của tất cả các đối tượng
.png)
Cách tính 14 ngày làm việc khi đóng BHXH 2026 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó, trừ 02 trường hợp sau:
(1) Người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về việc đóng bảo hiểm xã hội trong trường hợp này.
(2) Trường hợp trong tháng đầu làm việc hoặc trong tháng đầu trở lại làm việc mà người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên thì vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.
Cụ thể, trường hợp xem là tháng đầu trở lại làm việc để đóng BHXH là tháng tham gia bảo hiểm xã hội trở lại sau khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Xem chi tiết tại bài viết kèm ví dụ minh họa: Trường hợp xem là tháng đầu trở lại làm việc để đóng BHXH
Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động (không bao gồm khoản phụ cấp lương phụ thuộc hoặc biến động theo năng suất lao động, quá trình làm việc và chất lượng thực hiện công việc của người lao động) là các khoản phụ cấp phải đóng BHXH 2025.
Lưu ý: 14 khoản phụ cấp dưới đây nếu được ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động thì không phải đóng BHXH:
>>Xem chi tiết tại: Các khoản phụ cấp phải đóng BHXH 2025





