Nghị định 20/2026/NĐ-CP Hỗ trợ tiền thuê đất cho doanh nghiệp năm 2026. Hồ sơ đề nghị hoàn trả khoản giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP.
>> 05 trường hợp cá nhân không cần đăng ký hộ kinh doanh để kinh doanh năm 2026
>> Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu
Ngày 15/01/2026, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2026/NĐ-CP hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Theo đó, tại Điều 5 Nghị định 20/2026/NĐ-CP, nhà nước sẽ hoàn trả khoản hỗ trợ giảm tiền thuê lại đất tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Nghị quyết 198/2025/QH15 như sau:
(i) UBND cấp tỉnh công khai thông tin trên cổng thông tin, trang thông tin điện tử của cơ quan mình về mức giảm tiền thuê lại đất theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Nghị quyết 198/2025/QH15 dành cho các đối tượng quy định tại mục (iii) bên dưới.
(ii) Đối tượng và điều kiện hoàn trả: Chủ đầu tư dự án đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ (sau đây gọi là chủ đầu tư) được hoàn trả khoản hỗ trợ đã giảm tiền thuê lại đất khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:
- Có quỹ đất dành cho doanh nghiệp quy định tại mục (iii) bên dưới thuê lại đất theo quyết định của UBND cấp tỉnh.
- Đã ký hợp đồng cho thuê đất với doanh nghiệp quy định tại mục (iii) bên dưới, trong đó bao gồm thông tin giá cho thuê lại đất đã được giảm theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Nghị quyết 198/2025/QH15.
- Đã được doanh nghiệp quy định tại mục (iii) bên dưới thanh toán tiền thuê lại đất theo hợp đồng trong năm đề nghị hoàn trả. Thời điểm chủ đầu tư đề nghị hoàn trả tiền thuê lại đất không quá 12 tháng kể từ thời điểm các bên thực hiện thanh toán tiền thuê lại đất theo hợp đồng cho thuê đất đã ký.
(iii) Đối tượng hỗ trợ: Các doanh nghiệp thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ (sau đây gọi là doanh nghiệp được hỗ trợ) bao gồm:
- Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật công nghệ cao và thuộc loại hình kinh tế tư nhân theo quy định của pháp luật về thống kê.
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 và các văn bản hướng dẫn.
- Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được công nhận theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo 2025 và các văn bản hướng dẫn.
(iv) Hình thức hoàn trả:
- Thanh toán bù trừ vào số tiền thuê đất mà chủ đầu tư phải nộp trong năm đối với trường hợp chủ đầu tư trả tiền thuê đất hàng năm và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất này. Trường hợp khoản giảm tiền thuê lại đất cho doanh nghiệp lớn hơn số tiền thuê đất mà chủ đầu tư phải nộp trong năm thì chủ đầu tư được hoàn trả từ nguồn NSNN đối với khoản chênh lệch này.
- Hoàn trả từ nguồn NSNN đối với trường hợp chủ đầu tư đã nộp đủ tiền thuê đất hoặc được Nhà nước miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê.
Trên đây là nội dung “Nghị định 20/2026/NĐ-CP Hỗ trợ tiền thuê đất cho doanh nghiệp”.

Nghị định 20/2026/NĐ-CP Hỗ trợ tiền thuê đất cho doanh nghiệp
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
XEM CHI TIẾT: >>> Hồ sơ đề nghị hoàn trả khoản giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP
XEM CHI TIẾT: >>> Trình tự thủ tục hoàn trả khoản giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP
Tải về file word toàn bộ biểu mẫu Nghị định 20/2026/NĐ-CP dưới đây:
XEM THÊM:
>>> Doanh nghiệp thành lập trước ngày 17/5/2025 vẫn có thể được miễn thuế TNDN
>>> Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu
>>> Chính thức điều kiện miễn thuế TNDN 3 năm đầu theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP






